Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Ngày xửa ngày xưa, có hai mẹ con nhà

Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Ngày xửa ngày xưa, có hai mẹ con nhà nọ sống với nhau rất bình yên trong túp lều nhỏ rách nát.

Vào một ngày kia, người mẹ vì làm việc quá nhiều, kiệt sức nên bị ốm. Cô con gái vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của mẹ, vội vàng đi tìm thầy thuốc. Trên đường đi, cô vô tình gặp được một cụ già tóc bạc, râu trắng. Cụ già thấy cô bé vội vàng như vậy liền gọi lại hỏi thăm:

- Này cô bé, cháu đi đâu mà vội vàng thế?

Dù đang rất vội nhưng cô bé vẫn dừng lại trong chốc lại để trả lời cụ già:

- Thưa cụ, giờ cháu đang đi mời thầy thuốc ạ! Mẹ cháu đang bị bệnh rất nặng.

Nghe vậy cụ già liền bảo cô bé:

- Ta chính là thầy thuốc đây, giờ cháu dẩn ta tới nhà cháu đi, ta sẽ khám bệnh cho mẹ cháu.

Nghe thấy vậy, cô bé hết sức vui mừng, dẫn đường cho cụ già về nhà mình. Đến nơi, cụ già liền khám bệnh cho mẹ của cô bé. Sau đó cụ già nói với cô bé:

- Bệnh của mẹ cháu giờ đã nặng lắm rồi. Nhưng ta sẽ cố hết sức để có thể chữa khỏi bệnh cho mẹ của cháu. Giờ cháu phải đi ngay tới chỗ gốc đa ở đầu cánh rừng xa kia, cháu sẽ thấy có bông hoa màu trắng, sau đó cháu hãy mang bông hoa về đây.

Ngoài trời bây giờ gió lạnh như cắt vào da thịt. Cô bé trên người chỉ mặc một chiếc áo mỏng. Vì thương mẹ, cô bé không hề nghĩ ngợi mà đi tìm thuốc cho mẹ luôn. Cô bé cứ đi mãi, đi mãi cho đến khi đôi chân đã mỏi nhừ thì cô mới tới được chỗ gốc đa, nơi đầu rừng như lời của cụ già nói. Cô bé nhìn xung quanh gốc cây và thấy ngay gần đó một bông hoa màu trắng rất đẹp. Cô bé liền hái bông hoa lên, nâng niu nó trên tay. Đột nhiên cô lại nghe thấy tiếng nói của bà cụ già đang văng vẳng bên tai của mình:

- Bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ cháu sẽ sống được bấy nhiêu ngày. Cô bé lập tức nhìn xuống bông hoa và cẩn thận đếm từng cánh một:

- Một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh... hai mươi cánh. Có nghĩa là mẹ mình chỉ có thể sống được hai mươi ngày nữa sao?

Cô bé oà lên khóc nức nở. Sau một hồi suy nghĩ, cô bé ngồi xuống, nhẹ nhàng xé từng cánh hoa thành những sợi nhỏ khác nhau. Mỗi sợi nhỏ ấy lại trở thành một cánh hoa, từ một bông hoa chỉ có hai mươi cánh giờ đây đã trở thành bông hoa có vô vàn cánh hoa.

Cô bé nhanh chóng đem theo bông hoa chạy về nhà với mẹ. Khi vừa chạy về tới nơi cô bé đã thấy cụ già kia đứng ngay trước cửa để chờ mình. Cụ già tươi cười nói với cô bé rằng:

- Mẹ của cháu đã khỏi bệnh rồi đấy. Đó chính là phần thưởng cho lòng hiếu thảo, ngoan ngoãn của cháu.

Kể từ đó, hàng năm cứ vào mùa thu thì bông hoa có nhiều cánh hoa lại đua nhau nở rộ, vô cùng xinh đẹp. Từ đó trở đi, người ta đặt tên cho bông hoa đó là bông hoa cúc trắng. Và bông hoa cúc trắng đã trở thành biểu tượng cho lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ mình.

 (Sự tích hoa cúc trắng, Truyện dân gian sưu tầm, NXB Dân trí, 2014)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Vận dụng
Văn bản trên thuộc thể loại nào em đã học? Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ Văn 6 có cùng thể loại đó.
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- HS xác định được thể loại: Truyện cổ tích

- HS kể được tên một văn bản cùng thể loại

Câu hỏi số 2:
Vận dụng
Chỉ ra và nêu tác dụng của trạng ngữ có trong câu văn sau: Vì thương mẹ, cô bé không hề nghĩ ngợi mà đi tìm thuốc cho mẹ luôn.
Phương pháp giải

Căn cứ bài trạng ngữ.

Giải chi tiết

- Chỉ ra được thành phần trạng ngữ (vì thương mẹ)

- Nêu được công dụng của trạng ngữ (Bổ sung ý nghĩa nguyên nhân)

Câu hỏi số 3:
Vận dụng
Từ nội dung văn bản trên, em rút ra được bài học gì trong cuộc sống? Hãy trình bày suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn khoảng 5 - 7 câu.
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- HS có thể viết theo suy nghĩ riêng của mình nhưng cần đảm bảo các yêu cầu:

+ Hình thức: Đảm bảo hình thức của đoạn văn; không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt câu, chính tả; đảm bảo dung lượng đoạn văn.

+ Nội dung: Nêu được bài học trong cuộc sống (bài học về lòng hiếu thảo, về tình yêu thương và sự kính trọng cha mẹ,…)

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com