Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Thế giới nhân vật trong những tác phẩm của Nguyễn Tuân được phân chia như thế

Câu hỏi số 677149:
Thông hiểu

Thế giới nhân vật trong những tác phẩm của Nguyễn Tuân được phân chia như thế nào?

Phương pháp giải

Vận dụng các kiến thức đã học trong bài giảng.

Giải chi tiết

Thế giới nhân vật của Nguyễn Tuân, nói chung, gồm hai loại người đối lập nhau: Loại người tài hoa nghệ sĩ, có nhân cách, có thiên lương, tự đặt mình lên trên hạng người thứ hai gồm những kẻ tiểu nhân phàm tục, bằng thái độ ngạo đời, khinh bạc.

=> Như vậy, tiêu chí để phân loại thế giới nhân vật của Nguyễn Tuân nằm ở cái Tài và cái Tâm. Loại có tài, có tâm là những kẻ tài hoa nghệ sĩ, có nhân cách, có thiên lương trong sáng. Loại thứ hai là những kẻ thiếu cái tâm mà cũng bất tài, là phường tiểu nhân phàm tục. Hai loại nhân vật này vô cùng đối nghịch trên cách bình diện, khó lòng hoà hợp. Loại tài hoa nghệ sĩ, nhân cách thiên lương luôn đặt mình cao hơn loại thứ hai kia, bằng một thái độ khinh bạc, cao ngạo.

Loại người thứ nhất, theo Nguyễn Tuân, thường là những linh hồn đẹp còn sót lại của một thời đã qua, nay chỉ còn vang bóng. Loại người ấy cố nhiên hiếm hoi. Còn kẻ tiểu nhân phàm tục thì đầy rẫy trong thiên hạ.

=> Loại tài hoa và thiên lương lành vững không thể tìm thấy trong thực tại, chỉ là vẻ đẹp của một thời quá khứ, phải tìm về lịch sử mới thấy, và tất nhiên hiếm hoi vô cùng. Trái lại loại người thứ hai thì nhiều vô kể, và thời nào cũng có. Ngòi bút phê bình của tác giả đã khái quát lên hệ thống đặc điểm của nhân vật Nguyễn Tuân trước cách mạng tháng Tám, in đậm dấu ấn của nhà văn Nguyễn Tuân về quan niệm thẩm mỹ.

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com