Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Trong phần cuối của “Tuyên ngôn độc lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra lời

Câu hỏi số 679370:
Vận dụng cao

Trong phần cuối của “Tuyên ngôn độc lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra lời tuyên bố về độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam:

Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa.

Bởi thế cho nên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước Việt Nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt Nam, tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.

Toàn dân Việt Nam, trên dưới một lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp.

Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các Hội nghị Tê-hê-răng và Cựu-kim-sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân Việt Nam.

Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do ! Dân tộc đó phải được độc lập !

Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ Lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

Anh /chị hãy phân tích đoạn văn trên. Từ đó nhận xét về phong cách nghệ thuật của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phương pháp giải

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).

- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

Giải chi tiết

Yêu cầu hình thức:

- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.

- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung:

I. Giới thiệu chung

- Hồ Chí Minh không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, danh nhân văn hoá của thế giới, Người còn được

biết đến là một nhà văn, nhà thơ lớn.

- Bản tuyên ngôn ra đời trong hoàn cảnh đất nước đang ở trong tình thế vô cùng cấp bách: khi nền độc lập

mới giành được bị đe dọa, tình thế đất nước đang nghìn cân treo sợi tóc. Đối tượng hướng tới là: Quốc dân đồng bào và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, những lực lượng thù địch và cơ hội quốc tế đang mang dã tâm một lần nữa nô dịch đất nước ta, đặc biệt là bọn thực dân.

- Khái quát luận đề: Lời tuyên ngôn độc lập; Từ đó nhận xét về phong cách nghệ thuật của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

II. Phân tích

1. Phân tích đoạn trích.

- 3 câu văn ngắn gọn với một ý nghĩa vô cùng sâu sắc, khẳng định sự đấu tranh của nhân dân:

+ Câu 1 “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị” xác nhận sự hết thời của thực dân, phát xít và phong kiến trên đất nước ta, làm rõ tình thế hiện tại. Vì vậy, một nước Việt Nam độc lập dân tộc, dân chủ Nhân dân, theo thể cộng hòa phải ra đời là bước đi tất yếu của lịch sử, không thể ngăn cản.

+ Câu 2 “Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập” khẳng định nền độc lập dân tộc.

+ Câu 3 “Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỉ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa” khẳng định chính thể mới.

- “Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng : Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.”

- Bản Tuyên ngôn đưa ra tuyên bố về sự ra đời của nước Việt Nam độc lập, tự do. Phần này gồm 2 tuyên bố:

+ Tuyên bố đầu tiên là "thoát li hẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết các hiệp ước mà Pháp đã kí về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam".

+ Tuyên bố thứ hai là tuyên bố về quyền tự do, độc lập và sự ra đời của nước Việt Nam tự do độc lập.

- Lời tuyên bố mang âm hưởng hào hùng, đanh thép, trang trọng. Mang ý nghĩa lịch sử trọng đại, từ đây nước Việt Nam là đất nước độc lập, một dân tộc tự do và đường hoàng có tên trên bản đồ thế giới.

- Lời tuyên bố đồng thời cũng thể hiện quyết tâm cao độ: Dân tộc Việt nguyện đem tất cả tinh thần, lực lượng, tính mạng, của cải để bảo vệ, để giữ vững nền độc lập, chủ quyền dân tộc.

2. Nhận xét về phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh.

- Văn chính luận của Hồ Chí Minh ngắn gọn, súc tích; lập luận chặt chẽ, lý lẽ đanh thép, bằng chứng đầy thuyết phục, giàu tính luận chiến và đa dạng về bút pháp.

- Văn chính luận mà vẫn thấm đượm tình cảm, giàu hình ảnh.

- Giọng văn đa dạng: khi ôn tồn, thấu tình, đạt lí; khi đanh thép, mạnh mẽ, hùng hồn.

III. Kết luận

- Khái quát lại vấn đề.

- Giá trị nội dung, nghệ thuật.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com