Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản:   Bạn bị mất phương hưởng ư? Muốn có phương hướng thì trước hết phải

Đọc văn bản:

 

Bạn bị mất phương hưởng ư?

Muốn có phương hướng thì trước hết phải có mục tiêu. Mà muốn có mục tiêu thì phải hiểu mình là ai, mình muốn gì trước đã. Yiruma có bản piano River flows in you (Dòng sông chảy trong tim bạn). Dòng sông chảy về đâu thì chỉ riêng bạn biết. Không ai trả lời thay bạn được.

Phương hướng là thứ không phải bạn cử ngồi nghĩ là ra, mà phải lao vào mà thử. Câu trắc nghiệm có bốn đáp án: A, B, C, D. Bạn phải xem xét cả bốn phương án rồi mới khoanh, chọn một cái. Cuộc sống cũng vậy: Mở rộng lòng mình, dấn thân trải nghiệm, thì mới có B, C, D cho bạn chọn. Còn như hiện tại là bạn chỉ có mỗi A thôi, nên mới mất phương hướng đó. Cứ hành động, cứ dấn thân, cứ tiến bước...Làm gì cũng được, miễn sao là “ làm”: Đọc một cuốn sách, nghe một bài hát, học một ngôn ngữ mới ...Nỗ lực hết sức trong mọi việc, rồi phương hướng mới từ đó xuất hiện. Còn ngồi một chỗ nghĩ mà muốn có phương hướng thì khó lắm bạn ơi! Nghĩ ít đi, phân vân ít thôi và làm nhiều lên nhé!

Một cuốn sách tuyệt vời có thể chỉ cho bạn hướng đi, nhưng có đi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Một người thầy vĩ đại có thể từng bước, từng bước kéo bạn thoát ra khỏi bóng tối, nhưng cũng chỉ là nhất thời. (...) Tự bạn phải có ý thức nỗ lực mỗi ngày để bước qua những điều tầm thường trong chính cõi lòng bạn.

(Trích Mình phải sống như biển rộng sông dài, Xu, NXB Thế giới, 2022, tr 139-140)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương pháp giải

Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Theo tác giả, muốn có phương hướng thì trước hết phải xác định được điều gì?
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu, tìm ý.

Giải chi tiết

Theo tác giả, muốn có phương hướng thì trước hết phải xác định được mục tiêu.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Nêu tác dụng của thao tác lập luận so sánh được sử dụng trong đoạn văn sau: “Câu trắc nghiệm có bốn đáp án: A, B, C, D. Bạn phải xem xét cả bốn phương án rồi mới khoanh, chọn một cái. Cuộc sống cũng vậy: Mở rộng lòng mình, dấn thân trải nghiệm, thì mới có B, C, D cho bạn chọn. Còn như hiện tại là bạn chỉ có mỗi A thôi, nên mới mất phương hướng đó".
Phương pháp giải

Căn cứ thao tác lập luận, phân tích.

Giải chi tiết

- Tác giả đã sử dụng thao tác lập luận so sánh: So sánh cuộc sống mỗi người như câu trắc nghiệm có 4 đáp án: A, B, C, D.

- Tác dụng:

+ Việc sử dụng thao tác so sánh sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu, dễ hình dung.

+ Giúp người đọc hiểu được vai trò, giá trị của việc tạo ra nhiều trải nghiệm, nhiều phương hướng trong cuộc đời, để từ đó có thể chọn hướng đi đúng, phù hợp nhất vởi bản thân mình.

Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Từ suy ngẫm của tác giả: “Một cuốn sách tuyệt vời có thể chỉ cho bạn hướng đi, nhưng có đi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn", anh/chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu, phân tích.

Giải chi tiết

HS rút ra những bài học cho bản thân.

Gợi ý:

- Chúng ta cần sống chủ động, tích cực dấn thân.

- Chúng ta cần có mục tiêu sống rõ ràng, lành mạnh và không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

- Sống là trải nghiệm, khám phá thể giới và khám phá chính mình.

 - …

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com