Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Lốc xoáy Không một thảm họa thiên nhiên nào có thể

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Lốc xoáy

Không một thảm họa thiên nhiên nào có thể sánh với lốc xoáy, xét trên cả 2 phương diện thẩm mỹ và khả năng tàn phá. Tạm đặt sang một bên sự sợ hãi và những điều mê tín dị đoan, đây có thể là cảnh quan tuyệt vời nhất mà bạn từng... bất hạnh được chiêm ngưỡng. Được mô tả giống như những chiếc vòi rồng khổng lồ nối liền mặt đất và bầu trời, lốc xoáy có khả năng di chuyển với tốc độ có thể lên đến trên 500km/h, để lại những vết nứt sâu hoăm hoắm trên mặt đất, phá hủy mọi thứ trên đường đi của chúng.

Ở một vài nơi, sự xuất hiện của lốc xoáy đã trở nên phổ biến. Chỉ riêng mình Hoa Kỳ đã phải gánh chịu khoảng 1000 trận lốc xoáy mỗi năm. Báo cáo về sự xuất hiện của hung thần này đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Trái Đất, trừ Nam Cực. Trong khi những cơn bão thường yếu và chỉ xuất hiện ở những vùng hẻo lánh, lốc xoáy lại thường có mặt ở những vùng đông dân cư với mức độ hung hãn lớn hơn rất nhiều. Trận bão lịch sử quét qua 3 bang Missouri, Illinois và Indiana của Hoa Kỳ vào năm 1925 đã cướp đi sinh mạng của gần 700 người (và đó chỉ là số liệu trên báo cáo).

Lốc xoáy hoạt động như thế nào?

Hẳn bạn đọc không còn xa lạ với những xoáy nước xuất hiện trong bồn tắm hoặc bồn rửa mỗi khi tháo nước. Về cơ bản, những xoáy nước này có nguyên lý hoạt động tương tự như lốc xoáy. Mỗi khi bạn tháo nước, một dòng chảy hướng xuống dưới xuất hiện, khi dòng chảy này bắt đầu xoay với tốc độ đủ nhanh - một xoáy nước sẽ hình thành.

Nhưng tại sao dòng chảy này lại bắt đầu xoay? Có rất nhiều lời giải thích được đưa ra, và đây có thể là một giả thuyết: Hãy tưởng tượng bạn là một hạt vật chất trong khối nước. Bất chợt, bạn thấy miệng cống được mở ra, tạo nên một điểm hút, và bạn lao càng lúc càng nhanh về phía đó. Nhưng bạn nhận ra rằng xung quanh không chỉ có mình bạn, rất nhiều đối thủ cũng đang ầm ầm xông tới. Cộng thêm với động lượng rất lớn từ phía sau bạn, cuối cùng bạn thấy mình nhanh chóng bị đánh dạt sang 1 bên. Kết quả là một dòng chảy xoắn ốc được hình thành, và nó tiếp tục gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên các phần tử khác, kéo chúng ra khỏi đường di chuyển của mình. Khi đã đạt đủ số lượng và vận tốc, một xoáy nước sẽ hình thành.

Đối với một cơn lốc xoáy, điều tương tự đã xảy ra, chỉ khác ở chỗ những phần tử nước giờ đây được thay thế bởi những phần tử khí. Vùng trung tâm cơn lốc có áp suất thấp sẽ tạo ra một lực hút rất mạnh đối với vùng không khí có áp suất cao ở xung quanh. Một dòng khí hình xoắn ốc hình thành, và dòng khí này với sự di chuyển rất nhanh sẽ làm tăng nhiệt độ vùng khí xung quanh. Khí nóng sẽ tiếp tục đẩy vùng trung tâm lên cao hơn. Quá trình trên cứ thế tiếp diễn, và sau một thời gian, lốc xoáy sẽ hình thành.

Lốc xoáy và sấm sét

Lốc xoáy không tự nhiên xuất hiện và ầm ầm lao về phía nhà bạn. Chúng được tạo ra từ những cơn bão, nơi không khí được nung nóng, có áp suất thấp và đã bắt đầu hình thành những "dòng chảy" ổn định. Nó cũng giống như 1 rock show, nơi mọi thứ đã bùng nổ thành bạo loạn.

Sấm sét được sinh ra từ những đám mây: đó là những khối không khí ẩm ướt, có nhiệt độ lớn và khi đã ở một độ cao nhất định, khối không khí này sẽ nguội đi và ngưng tụ thành những đám mây. Có những đám mây có thể "bay" đến độ cao trên 40.000 feet (tương ứng với 12.000m), tương đương với độ cao của tầng đối lưu. Khả năng tích tụ năng lượng của những đám mây này là rất lớn. Trung bình, 1 gram nước có thể chứa đến 600 calo nhiệt lượng, và với mỗi 1 gram nước bị đóng băng, 80 calo nữa sẽ được thêm vào. Năng lượng càng tích tụ nhiều, đám mây sẽ càng được đẩy lên cao, và càng lên cao, năng lượng lại càng được tích lũy. Người ta ước tính, 1 phát sét trung bình tạo ra một nguồn năng lượng vào khoảng 10.000.000 kilowatt giờ - tương đương với 1 đầu đạn hạt nhân 20 kiloton.

Trong một cơn lốc, dòng chảy đi lên của không khí là rất mạnh. Và nếu như đủ mạnh, một cơn lốc sẽ hình thành tương tự với cái cách một xoáy nước được tạo ra trong ví dụ trên. Trước tiên, tiền thân của vòi rồng sẽ được tạo ra với tên gọi mesocyclone, và nó thường rộng từ 3-10 km. Khi mesocyclone đã được tạo ra, xác suất khoảng 50% là những cơn bão sẽ leo thang thành một lốc xoáy trong khoảng 30 phút.

Trong một số trường hợp, lốc xoáy sẽ xuất hiện dưới hình thức một dòng xoáy duy nhất, nhưng thường thì sẽ có nhiều cơn lốc quay xung quanh trung tâm cơn bão. Dạng lốc - xoáy - trong - lốc - xoáy này có thể nhỏ hơn (đường kính khoảng 9 mét), nhưng chúng quay với tốc độ rất nhanh, và do đó, khả năng tàn phá là cao hơn rất nhiều.

Đường đi của một cơn lốc xoáy hoàn toàn phụ thuộc vào đám mây dông đã sinh ra nó. Trong nhiều trường hợp, lốc xoáy sẽ đi theo kiểu nhảy lò cò. Bạn có thể đã nhìn thấy điều này với những xoáy nước: bạn có thể dễ dàng chọc tay vào những xoáy nước và làm chúng biến mất, nhưng sau một thời gian chúng sẽ hình thành trở lại. Điều tương tự cũng có thể đã xảy ra với một cơn lốc xoáy, khiến chúng biến mất và tự xuất hiện trở lại.

Đến lúc này, có thể bạn sẽ tự hỏi làm cách nào mà những cơn lốc xoáy này có thể tự biến mất? Nên biết rằng, những cơn lốc xoáy cần đến sự bất ổn và sự chuyển động liên tục của những dòng khí nóng. Phá vỡ sự di chuyển của các luồng khí, làm mất đi độ ẩm của nó, hoặc phá hủy sự cân bằng không ổn định giữa không khí nóng và lạnh - một cơn bão sẽ không thể tiếp tục hoạt động được nũa. Thông thường, một cơn lốc xoáy sẽ chết bởi dòng chảy của không khí lạnh đến từ những cơn mưa.

Kết

Lốc xoáy là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà con người từng phải đương đầu. Với vận tốc gió lên đến trên 500km/h, những cơn lốc xoáy có khả năng cuốn phăng nhà cửa, xe cộ lên đến độ cao trên 80 feet. Không hề đơn độc, lốc xoáy còn đi kèm với sấm sét, mưa đá và lũ quét - những yếu tố làm tăng thêm mức độ tàn phá của chúng. Đối mặt với những cơn lốc xoáy, mọi quyết định, mọi hành động, mọi sự lựa chọn của bạn đều mang tính chất sống còn. Hãy bình tĩnh, tỉnh táo và trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, bạn sẽ sống sót trước những hung thần này.

Trả lời cho các câu 680216, 680217, 680218, 680219 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết

Phương thức biểu đạt chính của câu chuyện trên là:

Đáp án đúng là: D

Câu hỏi:680217
Phương pháp giải

Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh.

Chọn D.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết

Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Đáp án đúng là: A

Câu hỏi:680218
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu, phân tích.

Giải chi tiết

Nội dung chính: Những hiểu biết cơ bản về lốc xoáy.

Chọn A.

Câu hỏi số 3:
Nhận biết

Theo bài viết, lốc xoáy được tạo ra từ:

Đáp án đúng là: A

Câu hỏi:680219
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu, tìm ý.

Giải chi tiết

Theo bài viết, lốc xoáy được tạo ra từ: cơn bão.

Chọn A.

Câu hỏi số 4:
Nhận biết

Xác định thành phần biệt lập trong câu: Dạng lốc - xoáy - trong - lốc - xoáy này có thể nhỏ hơn (đường kính khoảng 9 mét), nhưng chúng quay với tốc độ rất nhanh, và do đó, khả năng tàn phá là cao hơn rất nhiều.

Đáp án đúng là: D

Câu hỏi:680220
Phương pháp giải

Căn cứ các TP biệt lập.

Giải chi tiết

Thành phần phụ chú: (đường kính khoảng 9 mét).

Chọn D.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com