Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 16 đến 20 “Nhà Năm Tính hai vợ chồng

Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 16 đến 20

“Nhà Năm Tính hai vợ chồng hai đứa con, như mọi nhà khác, làm ruộng không khi nào đủ ăn, rẫy cũng vậy, cây trái cằn cỗi rau cỏ sâu rầy héo úa, đôi bò ốm trơ xương không thấy sinh đẻ gì, con heo thả rỗng một hôm không về nữa (1). Nhưng vẫn sống qua ngày, nhạt nhòa theo với năm tháng, mùa nắng mùa mưa nối tiếp nhau, không thấy thiếu thốn đòi hỏi gì (2). Cuộc sống đều đặn, thời gian trôi mau (3). Năm Tính chẳng mấy chốc già đi, không còn sức cày cấy cuốc đất trồng khoai lang khoai mì, vừa lúc hai đứa con lớn lên làm thay cha (4). Năm Tính ngồi đan lát trước hiên nhà, thỉnh thoảng ngước nhìn lên đỉnh núi mây mù, rồi cúi trở xuống tiếp tục đan, đầu óc rỗng không (5). Cuộc sống lặng lẽ có từ lâu, trôi đi hoặc không hề trôi, từ bao đời cha mẹ ông bà chưa ai một lần lên đỉnh núi, cũng không có ý định lên, đỉnh núi sát bên nhưng xa vời như một ảo ảnh (6)".

(Lê Văn Thảo, Lên núi thả mây)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4, 5 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu

Câu (1) trong văn bản trên có chứa thành phần biệt lập nào sau đây?

Đáp án đúng là: B

Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức thành phần biệt lập trong câu.

Giải chi tiết

- Thành phần biệt lập trong câu là: Thành phần phụ chú (như mọi nhà khác).

- Ở đây muốn giải thích sự giống nhau giữa nhiều nhà trong một khu vực: Giống nhau về sự khó khăn trong công việc, giống nhau về sự cơ cực, nghèo khó. Tính khó khăn, cơ cực mà còn rất nhiều nhà khác cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Chọn B.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu

Nhận xét nào sau đây không đúng ý nghĩa “Sống qua ngày, nhạt nhòa theo với năm tháng" trong câu (2)?

Đáp án đúng là: C

Phương pháp giải

Dựa vào văn bản.

Giải chi tiết

- Nhận xét không đúng ý nghĩa “Sống qua ngày, nhạt nhòa theo với năm tháng" trong câu: Sống chậm để tận hưởng cuộc đời.

- Dựa vào ngữ cảnh có thể thấy câu văn muốn ám chỉ gia đình Năm Tính sống thiếu ước mơ, thiếu nhiệt huyết, sống buồn tẻ, đơn điệu, sống không mong đợi tương lai. Sống ngày qua ngày mà không có một ý định hay hoài bão nào.

Chọn C.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu

Từ nào sau đây là từ láy?

Đáp án đúng là: D

Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức từ loại.

Giải chi tiết

- “Lặng lẽ” là từ láy.

- Các từ còn lại là từ ghép đẳng lập.

Chọn D.

Câu hỏi số 4:
Thông hiểu

Câu nào sau đây không giải thích đúng nội dung của ý “đỉnh núi sát bên nhưng xa vời như một ảo ảnh”?

Đáp án đúng là: D

Phương pháp giải

Dựa vào văn bản.

Giải chi tiết

- Câu không giải thích đúng nội dung của ý “đỉnh núi sát bên nhưng xa vời như một ảo ảnh”. Vì người ta không có nhu cầu săn bắn, hái lượm trên đỉnh núi.

- Những cậu còn lại giải thích đúng nội dung của ý “đỉnh núi sát bên nhưng xa vời như một ảo ảnh”: Vì nó quá gần, nên người ta không có khao khát khám phá. Vì cuộc sống mòn mỏi theo tháng năm, người ta không còn muốn di chuyển. Và vì nghèo khó, người ta không có nhu cầu lên núi chơi. Bởi không ai quá mơ mộng, quá mong mỏi khám phá khi mà đời sống quá bấp bênh, cũng bởi vì nó quá gần, ngày nào cũng thấy đâm ra người ta chẳng thiết tha gì với nó.

Chọn D.

Câu hỏi số 5:
Thông hiểu

Ý chính của câu (6) là “nơi chốn gần sát bên nhưng lại chưa đặt chân đến”. Ý tưởng này khiến bạn liên tưởng đến tác phẩm nào sau đây?

Đáp án đúng là: D

Phương pháp giải

Dựa vào văn bản, liên hệ với tác phẩm đã học.

Giải chi tiết

- Ý tưởng này khiến ta liên tưởng đến tác phẩm Bến quê (Nguyễn Minh Châu).

- Tóm tắt Bến quê (Nguyễn Minh Châu): Truyện kể về nhân vật Nhĩ là người khi còn trẻ đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, xa gia đình nhưng khi về già lại mắc phải một căn bệnh trầm trọng không thể tự mình ra khỏi giường. Ông được sự chăm sóc của Liên - người vợ đã tần tảo chịu đựng gian khổ, hi sinh cả cuộc đời vì chồng vì con. Ông nằm trên giường bệnh và ngắm nhìn cảnh bên kia bờ sông và ông chợt nhận ra cả cuộc đời đi khắp mọi nơi mà đến bây giờ lại không thể sang được bến sông nơi quê nhà. Ông sai người con trai tên Tuấn làm thay mình một nhiệm vụ cuối của cuộc đời là bắt chuyến đò để sang bên kia bờ sông. Nhưng vì ván cờ thế nên Tuấn đã bỏ lỡ chuyến đò của ngày hôm đó và không hoàn thành được ước nguyện của người cha. Nhĩ chợt nhận ra rằng người con có thể lỡ chuyến đỏ hôm nay nhưng mai lại có thể bắt được chuyển đò khác còn mình thì mãi mãi không thể tự rời khỏi giường bệnh. Chính vì vậy ông đã nhận ra được những giá trị của cuộc sống ở xung quanh mình mà bấy lâu nay ông không biết.

Chọn D.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com