Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và trả lời các yêu cầu bên dưới Con quạ và cái bình nước Từ một năm,

Đọc văn bản sau và trả lời các yêu cầu bên dưới

Con quạ và cái bình nước

Từ một năm, hạn hán kéo dài, suốt mới thông liền trái không có lấy một giọt mưa. Đất trời khô cằn, cây cỏ héo úa, nước trong các ao hồ đều cạn khô hết cả. Sự sống của muôn loài bị đe dọa như đang đứng trước lưỡi gươm của Thần Chết.

Có một chú quạ đậu trên cành cây khô để nghỉ chân. Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm được nước cả. Sau đó tình cờ nhìn thấy trên mặt đất có một cái bình nước. Ngay lập tức, nói bèn sà xuống và thò mỏ vào chiếc bình để uống nước.

Thế nhưng, chú quạ không làm cách nào để uống nước được vì miệng bình nhỏ quả mà cổ bình lại cao, nước trong bình không dâng lên đủ để cho chú uống được. Dù nó đã có gắng hết sức nhưng vẫn không uống được một giọt nước nào.

Đang trong lúc tuyệt vọng không biết phải làm thế nào thì nó nhìn thấy một viên sỏi. Một ý nghĩ vụt lóe lên trong đầu nó là sử dùng chiếc mỏ để cắp những viên sỏi bỏ vào trong bình. Bỏ càng nhiều sỏi, nước trong bình sẽ càng dâng cao. Khi nước dâng lên đến miệng bình là nó có thể uống rồi.

Ngay lập tức, quạ đi khắp nơi để tìm sỏi bất chấp cái nắng nóng như đổ lửa. Sau một thời gian bỏ công đi tìm kiếm những viên sỏi trở về, lúc này nó chỉ việc thả những viên sỏi bỏ vào bình. Sỏi trong bình càng nhiều, nước trong bình càng dâng lên cao hơn. Khi bỏ viên sỏi cuối cùng vào thì mực nước trang bình cũng vừa dâng lên đến miệng và quạ ung dung uống ngụm nước trong bình.

Trả lời cho các câu 1, 2 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Vận dụng
Sau khi đọc văn bản, em có nhận xét gì về chú quạ?
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Nhận xét về chú quạ: Từ việc làm trên, em thấy quạ có những đức tính như kiên trì, nhẫn nại và rất thông minh..

Câu hỏi số 2:
Vận dụng cao
Viết thành đoạn (từ 5-7 câu) nêu suy nghĩ về một bài học tâm đắc nhất đối với em từ văn bản trên.
Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

HS rút ra bài học phù hợp và viết đoạn văn.

Gợi ý: Từ hành động của Quạ, rút bài học là: Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, không nên thấy khó mà từ bỏ dễ dàng mà hãy bình tĩnh, kiên trì nhẫn nại nghĩ cách để vượt qua nó.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com