Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Anh/ chị hãy viết một đoạn văn (15 – 17 câu) với chủ đề: Bức tranh hiện thực được tác

Câu hỏi số 706872:
Vận dụng cao

Anh/ chị hãy viết một đoạn văn (15 – 17 câu) với chủ đề: Bức tranh hiện thực được tác giả Nguyễn Dữ tái hiện qua tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

Câu hỏi:706872
Phương pháp giải

Vận dụng kiến thức đã học trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Tiết 2.

Giải chi tiết

* Hình thức:

+ Đoạn văn.

+ Chủ đề: Bức tranh hiện thực được Nguyễn Dữ phản ánh trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

* Nội dung: cần đảm bảo các ý sau đây:

- Mượn bối cảnh của xã hội thế kỉ XV nhưng thực chất tác giả muốn phơi bày hiện thực xã hội mà ông đang sống – đầu thế kỉ XVI với đầy những bất công ngang trái:

+ Kẻ ác thì lộng hành, sung sướng; người ở hiền, lương thiện lại phải chịu oan khuất.

• Kẻ ác: tên hung thần đã cướp đền miếu, giả mạo tên họ của vị Thổ thần nước Việt -> được hưởng tất cả quyền lợi của vị Thổ thần; hưng yêu tác quái trong dân gian -> đẩy dân vào tình cảnh khốn khổ.

• Người lương thiện: vị Thổ thần làm chức Ngự sử đại phu từ đời vua Lý Nam Đế, chết vì việc cần vương, giúp dân đã hơn nghìn năm nay, nhưng bị đánh đuổi nên phải đến nương tựa ở đền Tản Viên đã vài năm. Tử Văn chính vì cương trực thẳng thắn, thấy sự tà gian không thể để yên nên đã bị đẩy xuống âm phủ. “Tội sao ác nặng, không được dự vào hàng khoan giảm”

+ Thánh thần ăn của đút để bênh vực cho kẻ ác: Đền miếu đều tham của đút, bênh vực cho hung thần -> rễ ác mọc lan. Vị Thổ thần phải ẩn nhẫn, ngồi xó một nơi.

+ Diêm Vương và các phán quan đại diện cho công lí bị lấp tai, che mắt. Khi Tử Văn xuất hiện thì lập tức bị kết tội, thể hiện qua lời nhận xét hồ đồ của Diêm Vương “Kẻ kia là một cư sĩ, trung thần lẫm liệt, có công với tiên triều, nên hoàng thiên cho được huyết thực ở một ngôi đền để đền công khó nhọc. Mày là một kẻ hàn sĩ, sao dám hỗn láo, tội ác tự mình làm ra, còn trốn đi đằng nào?”

=> Bức tranh hiện thực là một xã hội dối trá, cạm bẫy.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com