Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Hai câu đầu thể hiện tư tưởng của tác phẩm. Em hãy trình bày tư tưởng đó.

Câu hỏi số 710142:
Thông hiểu

Hai câu đầu thể hiện tư tưởng của tác phẩm. Em hãy trình bày tư tưởng đó.

Câu hỏi:710142
Phương pháp giải

Vận dụng các kiến thức đã học trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Giải chi tiết

Hỡi ôi!

Súng giặc đất rền; lòng dân trời tỏ.

- Câu văn mở đầu mang ý nghị luận, nằm trong đoạn văn mở đầu vốn có chức năng khái quát nội dung tư tưởng chung của bài văn.

- Câu văn nhấn mạnh cuộc đối đầu giữa lòng dân và súng đạn kẻ thù.

- Tình thế đất nước nguy cấp, tiếng súng quân giặc làm rung chuyển non sông. Làm dân của một quốc gia có truyền thống tự chủ thì vận mệnh dân tộc là điều thiêng liêng mà mỗi công dân phải đặt lên trên hết.

- "Lòng dân" là cái vô hình, nhưng sẽ được chuyển hoá thành sức mạnh vật chất cụ thể; "súng giặc đất rền” là uy lực vũ khí kẻ thù đang tâm chĩa vào lương tri nhân loại, là tội ác không thể dung tha.

- Câu văn "mang ý nghĩa khái quát cả bối cảnh thời đại và chân dung tinh thần của người nghĩa binh Cần Giuộc. Chỉ với hai về câu ngắn gọn mà cô đúc đặt trong thể đối ngẫu "súng giặc" – "lòng dân, tác giả đã định hướng cho chúng ta tâm điểm của hình tượng chính.

- Tư tưởng chung của bài văn tế là ca ngợi tình thần, suy nghĩ, hành động của người nghĩa sĩ nông dân tay không tấc sắt nhưng có lòng căm thù giặc sâu sắc và đã anh dũng xả thân cứu nước. Câu văn mở đầu, vì thế mang tính luận để rõ rệt.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com