Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn tư liệu dưới đây và trả lời các câu hỏi   “Tới năm 1922, trên lãnh thổ của

Đọc đoạn tư liệu dưới đây và trả lời các câu hỏi  

“Tới năm 1922, trên lãnh thổ của nước Nga trước đây đã tồn tại sáu nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa: Nga, U-crai-na, Bê-la-rút, A-déc-bai-gian, Ác-mê-ni-a và Gru-di-a. Đặc điểm nổi bật giữa các nước cộng hoà này là sự phát triển không đồng đều về kinh tế, văn hoá và chính trị. Lúc này, những vùng công nghiệp còn như “những hòn đảo nhỏ” trong “đại dương” nông nghiệp to lớn. Các nước cộng hoà vùng Trung Á, Bắc Cáp-ca-dơ, Xi-bi-a... vẫn trong tình trạng hết sức lạc hậu về kinh tế và văn hoá, thậm chí có nơi còn tồn tại những tàn tích của quan hệ phong kiến – gia trưởng. Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười đã mang lại sự bình đẳng về chính trị giữa các nước Cộng hoà Xô viết. Nhưng sự bình đẳng ấy chỉ thật sự vững chắc khi dựa trên cơ sở bình đẳng về kinh tế và văn hoá – tức là sự phát triển không ngừng về kinh tế và văn hoá của các dân tộc”.

(Nguyễn Anh Thái (Chủ biên), Lịch sử thế giới hiện đại, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, tr.45–46)

Trả lời cho các câu 710178, 710179, 710180 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu

Tại sao sự phát triển không đồng đều về kinh tế, văn hoá và chính trị giữa các nước Cộng hoà lại được coi là đặc điểm nổi bật?

Đáp án đúng là: A

Câu hỏi:710179
Phương pháp giải

Giải thích.

Giải chi tiết

Sự phát triển không đồng đều về kinh tế, văn hoá và chính trị giữa các nước Cộng hoà lại được coi là đặc điểm nổi bật vì nó thể hiện sự khác biệt giữa các nước Cộng hoà, nó phản ánh sự đa dạng và sự chênh lệch trong mức độ phát triển của các quốc gia này sau Cách mạng tháng Mười.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu

Sự tồn tại của “những hòn đảo nhỏ” công nghiệp trong “đại dương” nông nghiệp to lớn có nghĩa là gì?

Đáp án đúng là: B

Câu hỏi:710180
Phương pháp giải

Suy luận.

Giải chi tiết

Sự tồn tại của “những hòn đảo nhỏ” công nghiệp trong “đại dương” nông nghiệp to lớn có nghĩa là nông nghiệp chiếm ưu thế và công nghiệp chưa phát triển mạnh; “những hòn đảo nhỏ” công nghiệp trong “đại dương” nông nghiệp to lớn ám chỉ rằng mặc dù có sự tồn tại của công nghiệp, nó vẫn còn hạn chế và không phải là ngành kinh tế chủ đạo so với nông nghiệp, ngành nghề chiếm ưu thế lớn trong kinh tế vào thời điểm đó.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu

Tại sao sự bình đẳng về kinh tế và văn hoá là cần thiết để sự bình đẳng chính trị trở nên vững chắc?

Đáp án đúng là: C

Câu hỏi:710181
Phương pháp giải

Giải thích.

Giải chi tiết

Sự bình đẳng về kinh tế và văn hoá là cần thiết để sự bình đẳng chính trị trở nên vững chắc vì nó đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng lâu dài. Sự bình đẳng về kinh tế và văn hoá giữa các nước Cộng hoà là cơ sở quan trọng để xây dựng một liên minh chính trị vững mạnh. Khi mọi dân tộc đều có cơ hội phát triển kinh tế và văn hoá, sự bình đẳng chính trị sẽ trở nên có ý nghĩa và bền vững hơn, từ đó tạo nên một xã hội ổn định và thịnh vượng. Điều này không chỉ là mục tiêu của Cách mạng tháng Mười mà còn là điều kiện cần thiết cho sự phát triển lâu dài của mỗi quốc gia.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com