Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Trong cuộc trò chuyện với PGS. TS Phan Huy Dũng, nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa cho rằng: Văn chương

Câu hỏi số 713850:
Vận dụng cao

Trong cuộc trò chuyện với PGS. TS Phan Huy Dũng, nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa cho rằng: Văn chương giúp người ta nhìn sâu hơn vào đời sống, sống sâu hơn với đời.

(Trò chuyện cuối tháng, Văn nghệ quân đội, tháng 02/2019)

Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ ý kiến đó qua truyện ngắn Làng (Kim Lân) và Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long) trong chương trình Ngữ văn 9.

Câu hỏi:713850
Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Giới thiệu nhận định.

2. Thân bài

2.1. Giải thích

* Giải thích

- Văn chương: là loại hình nghệ thuật gồm các sáng tác dùng ngôn từ nghệ thuật để phản ánh hiện thực khách quan.

- Văn chương giúp người ta nhìn sâu hơn vào đời sống: văn chương cho ta nhìn sâu với đời sống con người, không chỉ dừng lại ở đời sống vật chất bên ngoài mà còn đi sâu vào những ngóc ngách, lẻn lỏi vào chiều sâu đời sống tinh thần của con người.

- Văn giúp ta sống sâu hơn với đời: vì văn chương đi sâu được vào mọi ngõ ngách của đời sống con người nen sẽ giúp người đọc “sống sâu” hiểu sâu hơn về con người, cuộc đời. Từ đó có cái nhìn bao quát, nhân văn hơn khi đánh giá một sự việc, một con người nào đó.

- Văn chương đem đến cho người đọc những trải nghiệm mà cuộc đời thực có thể không có được, giúp người đọc thỏa mãn nhu cầu nếm trải sự sống muôn hình vạn trạng. Đến với văn học ta không chỉ khám phá, nhận thức hiện thực mà còn cảm nhận, hiểu biết tư tưởng, tình cảm, mơ ước, khát vọng của nhân loại và của chính mình.

- Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn nếu ta biết tìm trong mỗi quyển sách những vệt sáng, những nguồn sáng soi rọi vào những góc khuất của cuộc đời và của con người: người nghệ sĩ băng tài năng, bằng cả trái tim sáng tạo ra tác phẩm văn học đích thực viết về trái tim, về đời sống bên trong sâu kín và đẹp nhất tâm hồn con người. Người đọc đến với văn chương sẽ được khơi gợi, vươn tới những tình cảm tốt đẹp, bồi đắp cho tâm hồn thêm phong phú, hoàn thiện nhân cách, hướng tới chân – thiện – mĩ.

=> Ý kiến trên đề cập đến sứ mệnh của văn chương và giá trị của văn chương đích thực.

* Lí giải:

- Văn chương nghệ thuật là sản phẩm tinh thần của người nghệ sĩ, bộc lộ suy nghĩ và tình cảm của người nghệ sĩ trước cuộc đời, thể hiện những vẻ đẹp sâu kín trong tâm hồn con người.

- Mọi khám, sáng tạo đều có đích hướng về những vấn đề thuộc về con người, nhân sinh, nhân bản. Bởi lẽ, con người là trung tâm khám phá của mọi tác phẩm nghệ thuật.

- Văn chương không chỉ là ngôn từ mà tác giả gửi vào đó nỗi niềm cũng như hiện thực cuộc sống mà còn ẩn chứa việc xây đắp tâm hồn con người.

2.2 Chứng minh

- Giới thiệu đôi nét về Làng của Kim Lân và Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

* Văn chương giúp người ta nhìn sâu hơn vào đời sống:

-

* Văn giúp ta sống sâu hơn với đời:

- Đối với tác phẩm Làng, Kim Lân đã khiến cho độc giả sống cùng cung bậc cảm xúc của nhân vật ông Hai. Thấu hiểu được nỗi đau đớn, gục ngã khi ông nghe tin làng theo giặc. Nhưng cũng đầy tự hào khi ông quả quyết “làng yêu thì yêu thật” nhưng khi làng đã theo giặc thì phải thù. Đi theo từng bước diễn biến tâm trạng của nhân vật này ta càng thêm yêu quý, trân trọng tinh thần yêu nước của ông.

- Với tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa cũng Nguyễn Thành Long, bạn đọc được sống và cảm nhận được sự hi sinh thầm lặng của những anh thanh niên, cô gái, anh kĩ sư, … Mỗi người họ mặc dù không lưu tên tuổi những chính họ đã làm nên đất nước.

=> Nhìn nhận đời sống không thể đơn giản, xuôi chiều. Cuộc sống này có rất nhiều góc khuất, rất nhiều uẩn khúc đòi hỏi ta phải sống lâu, sống sâu thì mới có thể hiểu tường tận nó.

2.3 Bàn luận

- Với người viết: đối với bất cứ tác phẩm nào cũng cần tìm hiểu, đi sâu vào mọi ngõ ngách đời sống. Có cái nhìn chân thành, trung thực nhưng cũng đầy vị tha, bao dung.

- Với người đọc: khi tiếp nhận bất cứ tác phẩm nào cũng cần phải mở rộng tâm hồn, để hiểu, đồng vọng với những tác phẩm đó. Và biết đâu trong chính các tác phẩm đó người đọc lại tìm thấy chính mình.

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề

 

 

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com