Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn tư liệu sau đây, chọn đúng hoặc sai “Kinh tế, chính trị, văn

Câu hỏi số 717886:
Thông hiểu

Đọc đoạn tư liệu sau đây, chọn đúng hoặc sai

“Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội thời Âu Lạc đều tiếp tục phát triển trên cơ sở những thành tựu đã đạt được của nước Văn Lang trước đây. Văn hóa Đông Sơn vẫn là cơ sở văn hóa chung của nước Văn Lang và Âu Lạc. Do yêu cầu bức thiết của cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, trong thời Âu Lạc, kĩ thuật quân sự có những tiến bộ vượt bậc. Đó là việc sáng chế ra nỏ Liên Châu bắn một lần nhiều phát tên, được coi là loại vũ khí mới, lợi hại (mà dân gian gọi là “Nỏ thần”) và việc xầy dựng kinh đô Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), hình ảnh tập trung sự phát triển nhiều mặt của nước Âu Lạc”.

(Nguyễn Quang Ngọc (Chủ biên), Tiến trình lịch sử Việt Nam, NXB giáo dục, 2007, tr.31)

Đúng Sai
1) Nhà nước Âu Lạc phát triển hơn về nhiều mặt so với nhà nước Văn Lang và độc lập hoàn toàn so với nhà nước Văn Lang.
2)

Nếu như kinh đô của nhà nước Văn Lang đặt tại trung du, miền núi thì kinh đô của nhà nước Âu Lạc đã đi chuyển xuống khu vực trung tâm đồng bằng.

3) Hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc đều được hình thành trên cơ sở nền văn hóa Đông Sơn và đều được hình thành sau một cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.
4) Việc chế tạo ra nỏ Liên Châu và xây thành Cổ Loa (Hà Nội) của nhà nước Âu Lạc đều xuất phát từ nhu cầu bảo vệ đất nước.

Đáp án đúng là: 1S, 2Đ, 3S, 4Đ

Phương pháp giải

Suy luận dựa trên đoạn tư liệu.

Giải chi tiết

a) Sai, nhà nước Âu Lạc phát triển hơn về nhiều mặt so với nhà nước Văn Lang, nhưng không hoàn toàn độc lập mà kế thừa và phát triển từ nhà nước Văn Lang.

b) Đúng, kinh đô của nhà nước Văn Lang đặt tại trung du, miền núi (Phong Châu), trong khi kinh đô của nhà nước Âu Lạc đã chuyển xuống khu vực trung tâm đồng bằng (Cổ Loa).

c) Sai, cả hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc đều được hình thành trên cơ sở nền văn hóa Đông Sơn, nhưng chỉ có nhà nước Âu Lạc được hình thành sau một cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

d) Đúng, việc chế tạo ra nỏ Liên Châu và xây thành Cổ Loa của nhà nước Âu Lạc đều xuất phát từ nhu cầu bảo vệ đất nước.

Tham Gia Group Dành Cho 2K9 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 cùng thầy cô giáo giỏi tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com