Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Viết một đoạn văn ngắn phân tích những đặc sắc nghệ thuật của đoạn Tức nước vỡ bờ (trích tiểu thuyết Tắt đèn) của Ngô Tất Tố.

Câu 205203: Viết một đoạn văn ngắn phân tích những đặc sắc nghệ thuật của đoạn Tức nước vỡ bờ (trích tiểu thuyết Tắt đèn) của Ngô Tất Tố.

Câu hỏi : 205203
  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích:

    - Tạo dựng và giải quyết tình huống: Đoạn Tức nước vỡ bờ có tình huống giàu kịch tính như một hồi kịch. Mở đầu là một tình huống rất gay cấn: cai lệ và người nhà lí trưởng sấn sổ bước vào với tay thước, tay roi và dây thừng, quát tháo ầm ầm. Chúng đến để đòi tiền sưu, còn anh Dậu lại không có tiền để nộp. Mâu thuẫn giữa cai lệ và người nhà lí trưởng với anh Dậu được chuyển sang thành xung đột giữa cai lệ, người nhà lí trưởng với chị Dậu – xung đột ngày càng gay gắt. Mâu thuẫn giữa chị Dậu và cai lệ cuối cùng cũng được giải quyết bằng hành động “tức nước vỡ bờ” của chị Dậu. Từ chỗ chịu đựng, nhẫn nhịn, chị Dậu trở nên mạnh mẽ cứng cỏi, còn cai lệ và người nhà lí trưởng từ chỗ hách dịch, quát nạt đã trở nên thảm hại. Một sự đổi ngôi bất ngờ, thú vị.

    - Xây dựng nhân vật: Tức nước vỡ bờ sử dụng có hiệu quả ngôn ngữ đối thoại để tái hiện tính cách nhân vật. Tác giả thành công trong việc miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật chị Dậu. Tâm lí nhân vật này có sự diễn biến vừa phù hợp với logic tính cách nhân vật – người phụ nữ nông dân đầy sức sống, giàu tình yêu thương và tiềm tàng tinh thần phản kháng, vừa phù hợp với logic cuộc sống: Có áp bức có đấu tranh.

    - Cách kể chuyện: linh hoạt, sống động. Tác giả dùng nhiều động từ, nhiều từ tượng hình, tượng thanh để miêu tả đoạn chị Dậu chống trả tên cai lệ và người nhà lí trưởng.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com