Ðêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh, một cảnh
Ðêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có, đã bày ra trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.
Trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ. Khói bốc tỏa cay mắt, làm họ dụi mắt lia lịa.
Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căngtrên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực.Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo :
- Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi.Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?…Tôi bảo thực đấy, thầy quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã , rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi .
Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo.
Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau.
Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào:"Kẻ mê muội này xin bái lĩnh".
( Nguyễn Tuân - Chữ người tử tù - Ngữ văn lớp 11)
a. Trong đoạn trích có một hình ảnh đã trở thành trung tâm điểm của cảnh tượng, xuất hiện hai lần. Theo em đó là hình ảnh nào? Cho biết ý nghĩa của hình ảnh ấy.
b. Theo em, đoạn văn trên có tạo dựng được một không khí mang màu sắc cổ xưa không? Vì sao ?
Phân tích, tổng hợp
a. Hình ảnh trở thành trung tâm điểm xuất hiện hai lần trong đoạn trích là hình ảnh bó đuốc tẩm dầu .
- Hình ảnh bó đuốc trở thành ngọn lửa sáng rực xua đi tăm tối ẩm mốc của đề lao, biến đề lao thành nơi rực rỡ để Huấn cao sáng tạo nghệ thuật . Nó thể hiện sự chiến thắng và tỏa sáng của cái đẹp . Nó là sự hòa quyện giữa ánh sáng của lương tri của tài hoa và khí phách khiến ba con người khác xa nhau là thế mà xích lại gần nhau quanh bó đuốc . Bó đuốc thể hiện tài năng và sự sáng tạo đặc biệt của Nguyễn Tuân .
b. Đoạn văn dựng lại cảnh tượng cho chữ vẫn mang đậm chất cổ xưa mặc dù cảnh tượng phải chào đời trong một môi trường bất đắc dĩ . Được thể hiện ở việc Nguyễn Tuân đã sử dụng khá nhiều các từ cổ để miêu tả cảnh tượng như (đề xong lạc khoản , giữ thiên lương, bái lĩnh, đồng tiền kẽm đánh dấu vào ô chữ) mặt khác cảnh tượng cho chữ, và xin chữ còn là cảnh tượng thuộc thú vui tao nhã của người xưa .
Hỗ trợ - Hướng dẫn
-
024.7300.7989
-
1800.6947
(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com