Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Hãy trình bày suy nghĩ của em về tựa đề cuốn sách: Mình là cá, việc của mình là bơi (Takeshi

Câu hỏi số 517183:
Vận dụng cao

Hãy trình bày suy nghĩ của em về tựa đề cuốn sách: Mình là cá, việc của mình là bơi

(Takeshi Furukawa, Tủ sách Sống Khác, NXB Thế Giới, năm 2017).

Phương pháp giải

phân tích, giải thích, tổng hợp.

Giải chi tiết

1. Giải thích

Tựa đề cuốn sách “Mình là cá, việc của mình là bơi” gồm hai vế, vế đầu tiên nhắc đến bản thân là ai, vế thứ hai xác định công việc chính của bản thân. Cá có công việc chính là bơi. Tựa đề sách khẳng định giá trị của mỗi người "Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ đần độn” nên  hãy tập trung vào việc mình có thể làm được và làm tốt công việc ấy.

2. Vì sao phải tập trung vào việc mình có thể làm được và làm tốt công việc ấy?

- Không ai là hoàn hảo, mỗi người có một khả năng riêng biệt và chúng ta phải trân trọng những giá trị riêng ấy của chính mình.

- Để không tự ti trước người khác, tự tin khẳng định năng lực bản thân.

- Muốn yêu cuộc sống này, trước hết cần biết chấp nhận bản thân và yêu chính mình đã.

- Cuộc đời ngắn ngủi, chúng ta sẽ hối hận vì những điều

-> Chỉ cần là một hạt giống mạnh mẽ, bạn sẽ trở thành một cây cổ thụ. Cuộc sống hiện đại vốn chứa đựng vô vàn những điều phức tạp, đừng giăng mắc thêm những “cái bẫy” cho chính bản thân bằng những suy nghĩ tiêu cực.

3. Làm thế nào để tập trung vào việc mình có thể làm một cách tốt nhất?

- Chấp nhận toàn bộ con người mình.

- Luôn suy nghĩ tích cực sống vui vẻ, hạnh phúc bởi “Không có cơn bão nào không tan, không có đêm nào mà bình minh không đến.” “Hãy yêu đời dù nắng đẹp hay mưa bão.” 

- Luôn nhìn vấn đề từ nhiều bình diện để đưa ra cách giải quyết tốt nhất, triệt để nhất, có hứng khởi cho công việc. “Thay vì suy nghĩ có làm được hay không thì hãy suy nghĩ xem nên làm thế nào để thực hiện nó.”

- Không bao giờ được nản chí, chùn bước, phải có ý chí, nỗ lực vươn lên vì “Mỗi sự từ bỏ, dù chỉ một chút thôi cũng khiến mọi cố gắng trở nên vô nghĩa.”

4. Phản đề

- Có những người luôn tham lam, ngộ nhận về năng lực của bản thân mình dẫn đến quá tải, tự gây áp lực cho chính mình và ảo tưởng vào sức mạnh bản thân.

- Khi quá tập trung vào công việc của bản thân tự mặc định mình chỉ làm được việc ấy thôi sẽ bỏ lỡ cơ hội thực hiện những điều mới mẻ hơn, không khám phá được hết khả năng của bản thân mình.

5. Liên hệ bản thân.

Câu hỏi:517183

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com