Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau: (1) Khi còn trẻ, mẹ cho em một trái tim, cha cho em ngọn lửa nhiệt tình học

Đọc đoạn trích sau:

(1) Khi còn trẻ, mẹ cho em một trái tim, cha cho em ngọn lửa nhiệt tình học hỏi, khám phá. Thân nhiệt em cao nên em dám phong phanh để thêm trải nghiệm, thêm cảm thông. Sợ hãi sốt cao không bằng sợ hãi nguội lạnh. Sự thiêu đốt không bằng sợ leo lét lớn lên, sớm là đốm lửa tàn khi thản nhiệt sinh học vẫn ổn định 37 độ". Vẫn sống, vẫn ăn, và mà chẳng còn xao động vui buồn trước đời, lạnh lùng vô cảm như chưa từng có lửa thế gian này.

(2) Loài người giữ ngọn lửa đi qua hàng triệu năm để sưởi ấm và làm nên vĩ đại của tiến hóa. Đẩy lùi đêm đen, bóng tối. Xếp những u tối vào quá vãng . Riêng em hãy giữ ngọn lửa ấm trong tim mình. Riêng em hãy giữ ngọn lửa sáng trong đầu mình.

(Trích Bay xuyên những tầng mây, Hà Nhân, NXB học 2016, 116)

Thực hiện các yêu cầu:

Trả lời cho các câu 531275, 531276 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ở hình ảnh ngọn lửa trong câu văn in đậm.
Phương pháp giải

căn cứ bài Ẩn dụ, phân tích.

Giải chi tiết

Biện pháp tu từ ở hình ảnh ngọn lửa trong câu văn in đậm là biện pháp Ẩn dụ (ngọn lửa là ẩn dụ của sự ấm áp, nhiệt huyết ở trong mỗi con người).

Tác dụng: Tăng sức biểu đạt cho câu văn, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhiệt huyết trong con người.

Câu hỏi:531276
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Em có đồng tình với nhận định sau của tác giả không? Vì sao? Loài người giữ ngọn lửa đi qua hàng triệu năm để vui sống và làm nên bước chuyến vĩ đại của tiến hóa.
Phương pháp giải

phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

Học sinh có thể lý giải theo ý hiểu của mình, lý giải.

Gợi ý:

- Nghĩa đen: Ngọn lửa là thứ không thể thiếu trong đời sống. Ngọn lửa giúp con người sưởi ấm, duy trì sự sống. Từ đây con người mới phát minh, sáng tạo để từng bước đi lên nền văn minh hiện đại như ngày nay.

- Nghĩa bóng: Con người cần phải giữ vững sự nhiệt huyết trong tim, không bao giờ được để tâm hồn nguội lạnh. Bởi chỉ có vậy con người mới thực sự sống theo đúng nghĩa, ngày càng có những bước phát triển bản thân.

Câu hỏi:531277

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com