Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Viết đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề sau: “Hai cây phong vừa mang vẻ đẹp hùng vĩ vừa

Câu hỏi số 561003:
Vận dụng cao

Viết đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề sau: “Hai cây phong vừa mang vẻ đẹp hùng vĩ vừa mang vẻ đẹp mơ mộng, trữ tình”

Phương pháp giải

phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

* Về hình thức: Đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, đặt câu chủ đề đã cho trước đứng ở vị trí đầu đoạn.

* Về nội dung:

- Hai cây phong hùng vĩ:

+ Tác giả bắt đầu bằng kí ức về làng quê nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đá đổ xuống. Thiên nhiên nơi đây hoang sơ với thung lũng, thảo nguyên nằm giữa rặng núi Đen. Và trong miền kí ức của tác giả nổi bật là hình ảnh hai cây phong.

+ Về đến làng, hình ảnh hai cây phong khổng lồ, dù đi từ hướng nào  cũng đều “trông thấy hai cây phong đó trước tiên, chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngon hải đăng đặt trên núi”. Hình ảnh hai cây phong không chỉ còn là nhưng sự vật đơn thuần mà nó đã trở thành biểu tượng của làng quê, con người nơi đây. Sử dụng biện pháp so sánh, ví hai cây phong như ngọn hải đăng cũng chính là để nói hai cây phong như một ngọn đèn sáng soi đường, dẫn lối cho người dân An-tư-nai.

+ Ngay cả khi thời tiết thay đổi khắc nghiệt, hai cây phong vẫn vừng vàng trước bão tố.

- Hai cây phong thơ mộng:

+ Đối với “tôi” bổn phận đầu tiên khi xuống xe lửa là “từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy”, với một tình cảm đặc biệt giành cho hai cây phong, “tôi” coi hai cây phong như những người bạn, bởi vậy, đối với “tôi” chúng cũng có thế giới tâm hồn, cảm xúc riêng. “Chúng có tiếng nói riêng và hẳn có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu”, dù ở thời điểm nào chúng cũng “rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau” “lúc tha thiết nồng thắm” “lúc im bặt một thoáng”. Đoạn văn sử dụng hàng loạt biện pháp nhân hóa, khiến bức tranh về hai cây phong vừa đẹp như một bài thơ, lại vừa thấm đẫm sự trân trọng nâng niu của tác giả.

+ Hai cây phong còn chứa đựng cả bầu trời kí ức đẹp đẽ của trẻ thơ. Đó là những  ngày tháng vui chơi, chạy nhảy, nô đùa giữa những núi đồi rộng lớn, dưới tán lá xào xạc dịu hiền của hai cây phong. Rồi từ trên những cành cao nhất của hai cây phong mở ra trước mắt những cô bé cậu bé một thế giới bí ẩn, đầy quyến rũ “bỗng như có phép thần thông nào vụt mở ra trước mắt chúng tôi cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng”. Hai cây phong trở thành bệ đỡ, nâng cánh ước mơ của những đứa trẻ.

=> Với khả năng quan sát tinh tế, cảm nhận tài hoa tác giả đã cho thấy dưới bóng của hai cây phong là một cuộc sống bình yên, là nơi hội tụ niềm vui trẻ thơ, là nơi vun đắp những mơ ước khám phá thế giới.

Câu hỏi:561003

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com