Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Viết một bài nghị luận về vở kịch “Tôi muốn là tôi toàn vẹn” của Lưu Quang

Câu hỏi số 674182:
Vận dụng cao

Viết một bài nghị luận về vở kịch “Tôi muốn là tôi toàn vẹn” của Lưu Quang Vũ.

Phương pháp giải

Vận dụng các kiến thức đã học trong bài giảng.

Giải chi tiết

Gợi ý:

- Gợi ý phần mở bài:

Có những tác phẩm ta đọc nhưng lại chẳng lưu một chút vấn vương, nhưng cũng có những tác phẩm, ta được soi mình trong đó, được đối thoại, được gợi mở giải quyết, được thức tỉnh tinh thần đến mức có thể thay đổi hành vi, nhận thức, lối sống... Tôi đang muốn nhắc tới vở bi kịch nổi tiếng của nhà viết kịch xấu số mà xuất chúng bậc nhất trong nền văn học Việt Nam hiện đại: Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ. Nếu bạn đọc đã đọc đến những trang cuối của tác phẩm, hẳn sẽ chẳng quên những câu nói quả quyết, mà cũng thật bi thương của Trương ba: Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.

- Thân bài:

+ Luận điểm 1: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Lưu Quang Vũ, về bối cảnh ra đời tác phẩm, đặc biệt cần nhắc tới sự sáng tạo của Lưu Quang Vũ khi từ cốt truyện dân gian đã làm nên một vở kịch hiện đại xuất sắc.

+ Luận điểm 2: Giới thiệu ngắn gọn về Trương Ba và những bi kịch ông gặp phải: Bi kịch chết oan, bi kịch linh hồn bị đặt nhầm chỗ, bi kịch tha hoá... Từ những bi kịch bi thương ấy mới dẫn đến sự căng thẳng, là tiền đề của cảnh VII – cảnh cuối cùng của vở kịch, từ đó dẫn đến phần trích đoạn sẽ phân tích: Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.

+ Luận điểm 3: Xung đột không thể hoá giải trong nội tâm – Cuộc đối thoại hồn xác: bi kịch tha hoá đau đớn của Trương ba (Lưu ý làm rõ: Các chỉ dẫn sân khấu, lời thoại và hành động của hồn Trương Ba, của Xác hàng thịt)

+ Luận điểm 4: Sự lựa chọn và cái chết của Trương Ba – Cuộc đối thoại của Trương Ba và Đế Thích: Tôi muốn được là tôi toàn vẹn (Lưu ý làm rõ: Các chỉ dẫn sân khấu, lời thoại và hành động của Trương Ba, của Đế Thích từ đó làm nổi bật sự đối lập của hai quan niệm sống).

+ Luận điểm 5: Nêu rõ những đặc sắc về nghệ thuật Xây dựng xung đột kịch đầy căng thẳng đạt đến cao trào rồi giải quyết mẫu thuẫn một cách logic, hợp lí, thỏa đáng.

- Xây dựng đối thoại, độc thoại sắc nét, không chỉ giúp nhân vật bộc lộ bản chất, suy nghĩ của cá nhân mình mà còn giúp cho người đọc, người xem suy ngẫm về những triết lí được gửi gắm.

- Gợi ý kết bài:

Tuy Trương Ba đã vĩnh viễn rời khỏi thế gian, thế nhưng cái kết của hàng loạt những bi kịch xảy ra lại là một cái kết hợp lý đem lại sự thỏa mãn cho người xem, người đọc. Đồng thời cũng nổi bật được một số tư tưởng nhân văn và Lưu Quang Vũ muốn truyền đạt trong tác phẩm bao gồm vẻ đẹp của tấm lòng đạo đức cao thượng không vì lối sống vị kỷ mà để ảnh hưởng tới người khác, hay nhận thức về việc sống thật sự, sự gắn kết biện chứng giữa hồn và xác, cuối cùng là một phương thức "sống" mới, đó chính là sống trong trái tim và ký ức của những người hằng thương yêu.

Câu hỏi:674182

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com