Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Em hiểu thế nào là văn bản nghị luận? Trình bày đặc điểm của văn bản nghị luận.

Câu 674761: Em hiểu thế nào là văn bản nghị luận? Trình bày đặc điểm của văn bản nghị luận.

Câu hỏi : 674761

Quảng cáo

Phương pháp giải:

Vận dụng các kiến thức đã học trong bài giảng.

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    - Văn bản nghị luận là văn bản bàn và đánh giá cho thật rõ về một vấn đề nào đó.

    - Vậy nên trong văn bản nghị luận phải bao trùm đủ các yếu tố như: Luận đề, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng.

    * Đặc điểm của văn bản nghị luận:

    - Luận đề: Là quan điểm bao trùm toàn bộ bài viết, thường nằm ở tên nhan đề, hoặc phần mở đầu của bài viết chủ đề được đưa ra để hướng tới, nhằm thuyết phục, khẳng định thông qua các luận điểm, lý lẽ, các dẫn chứng...

    - Luận điểm: Nhằm triển khai để làm rõ luận đề; số luận điểm nhiều hay ít phụ thuộc dung lượng và nội dung của vấn đề. Luận điểm là các ý kiến, là tư tưởng hay quan điểm của người viết muốn biểu đạt về vấn đề được đặt ra, đó là các tư tưởng, lập luận của chính tác giả trong văn bản nghị luận, các bài thuyết trình hoặc vấn đề nghị luận đang được đề cập. Khi trình bày luận điểm cần phải chính xác, rõ ràng, đồng thời phải có tính định hướng giúp người đọc, người nghe hiểu rõ vấn đề đang được đề cập đến. Để đạt được mục đích nghị luận, bày tỏ tư tưởng, quan điểm trước khi viết hay trình bày về 01 chủ đề, việc xác định luận điểm là vô cùng quan trọng.

    + Vai trò của luận điểm: 01 bài văn nghị luận, 01 bài thuyết trình nhất thiết phải có luận điểm. Luận điểm giúp cho tác giả đạt được mục đích nghị luận. Luận điểm đóng vai trò liên kết các đoạn văn thành một văn bản hoàn chỉnh. Luận điểm giúp định hướng được cho độc giả (người đọc, người nghe). Bên cạnh đó, hệ thống luận điểm chính là nền tảng, là cơ sở của nội dung văn bản. Luận điểm trong văn bản nghị luận được ví giống như cái khung cốt lõi trong cấu trúc tòa nhà, như xương sống của cơ thể con người.

    - Lý lẽ: là những lời lẽ, được triển khai trong toàn bài văn để khẳng định, phủ định một điều gì đó. Lí lẽ thường được sử dụng để kiểm tra tính hợp lý, tính chính xác, hoặc tính đúng đắn của một ý kiến, một vấn đề, hoặc một lập luận.

    - Dẫn chứng: Dẫn chứng là việc cung cấp các bằng chứng, dữ liệu, hoặc tài liệu hỗ trợ để chứng minh hoặc ủng hộ một ý kiến, một luận điểm, hoặc một lập luận. Dẫn chứng làm cho lập luận hoặc quan điểm trở nên có tính thuyết phục và đáng tin cậy hơn.

    => Cách sắp xếp như vậy thể hiện được tính tầng bậc, thứ bậc, cấu trúc chặt chẽ, logic của một bài nghị luận. Đồng thời giúp bài viết rõ ràng, mạch lạc, có tính thuyết phục cao.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com