Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Trình bày những tiêu chí so sánh thơ mới và thơ cũ.

Câu hỏi số 677146:
Thông hiểu

Trình bày những tiêu chí so sánh thơ mới và thơ cũ.

Phương pháp giải

Vận dụng các kiến thức đã học trong bài giảng.

Giải chi tiết

+ Tiêu chí 1: Tôi không so sánh các nhà thơ mới với Nguyễn Du để xem ai hơn ai kém. Đời xưa có thể có những bậc kì tài đời này không sánh kịp. Đừng lấy một người so sánh với một người. Hãy so sánh thời đại cùng thời đại.

=> Trước hết không so sánh cụ thể mà so sánh mang tính chất tổng thể, không dựa vào cái nhìn thiển cận mà so sánh trên cái nhìn bao quát: lấy thời đại so sánh với thời đại. Bằng cách so sánh này, ta nhận ra: Cách xuất hiện những thi nhân, thi phẩm xuất sắc trong thơ cũ mang tính rời rạc. Với thơ mới, chưa bao giờ có một thời đại nào trước đó phong phú như thế, cùng một lần xuất hiện những ngôi sao rực rỡ quần tụ như thế.

+ Tiêu chí 2: Cái tầm thường lố lăng chẳng phải riêng của một thời nào và muốn hiểu tinh thần thơ cho đúng đắn, phải sánh bài hay với bài hay... Các thời đại vẫn liên tiếp cùng nhau và muốn rõ đặc sắc của mỗi thời phải nhìn vào đại thể.

=> Bằng cách so sánh này, ta nhận ra: Cái dở thời nào cũng có, nó không tiêu biểu, cũng không đủ tư cách đại diện cho thời đại và nghệ thuật luôn có sự tiếp nối giữa cái cũ và cái mới. Đồng thời nhìn nhận đánh giá phải nhìn nhận toàn diện, đánh giá trong đại thể.

=> Tiểu kết:

- So sánh bài thơ hay với bài thơ hay (Lấy cái tiêu biểu so sánh với cái tiêu biểu).

- Không so sánh tác giả với tác giả mà so sánh thời đại với thời đại, nhìn vào đặc sắc của mỗi thời đại trong cái nhìn tổng thể. Tiêu chí so sánh này thể hiện cái nhìn khoa học, biện chứng, nhiều chiều, không phiến diện của tác giả.

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com