Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Tôi là một phú hộ nổi tiếng trong vùng, nhờ tính tình

Câu hỏi số 686483:
Vận dụng

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Tôi là một phú hộ nổi tiếng trong vùng, nhờ tính tình tốt bụng, hào phóng, thường xuyên giúp đỡ mọi người. Lúc còn trẻ, tôi từng có một giai đoạn rất khó khăn, âu cũng là do người anh đã mất gây nên.

Thuở đó, tôi là con trai thứ hai trong một gia đình khá giả. Ngờ đâu cha đột ngột qua đời không một lời trăn trối. Anh trai tôi vốn tham lam, liền cướp hết gia sản rồi tùy tiện phân cho tôi một cây khế già rồi đuổi ra ngoài. Những ngày sau đó, tôi và vợ phải đi làm thuê vô cùng vất vả. Nhưng trời không phụ lòng người, cây khế già trước sân ấy vậy mà cho ra rất nhiều trái lớn. Nhẩm tính bán hết số khế đó, vợ chồng tôi cũng được một cái Tết ấm no. Tuy nhiên, khi quả bắt đầu lác đác chín, thì có một con chim lớn đến ăn gần hết. Thế là tôi bèn ra tâm sự với chim, mong nó đừng ăn khế nữa. Nhưng thật không thể tin được, con chim ấy thế mà biết nói tiếng người. Lại còn dặn tôi may túi rồi chở tôi ra đảo lấy vàng để trả tiền ăn khế. Nhờ vậy, vợ chồng tôi nhanh chóng giàu lên, có cuộc sống sung túc. Cũng vì thế, người anh trai tham lam của tôi lại lân la đến hỏi chuyện. Khi đã rõ, anh ta đòi đổi nhà cửa lấy cây khế già của tôi. Biết tính anh tham lam, tôi vốn không định đồng ý, nhưng anh cứ nài nỉ mãi nên tôi đành gật đầu. Cũng từ dạo đó, tôi chẳng còn được gặp anh nữa. Mãi đến mùa khế năm sau, chim lớn lại đến ăn khế thì tôi mới biết chuyện. Thì ra do lòng tham, vơ vét quá nhiều vàng nên anh đã rơi xuống biển sâu mất tích khi gặp bão lớn.

Nghĩ thương anh nhưng tôi cũng phải chấp nhận sự thật đó. Các bạn nhớ đừng ai đi vào vết xe đổ như anh ấy nhé!

- Xác định bố cục của bài.

- Bài trên do ai kể lại.

- Người kể xưng hô thế nào với những nhân vật còn lại trong câu chuyện.

Phương pháp giải

Căn cứ nội dung bài học, phân tích.

Giải chi tiết

- Bố cục 3 phần:

+ Đoạn 1: Giới thiệu câu chuyện.

+ Đoạn 2: Kể lại diễn biến.

+ Đoạn 3: Kết thúc và bài học rút ra.

- Người kể xưng tôi.

- Người kể gọi các nhân vật khác: anh.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com