Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích: Khi nói đến những điều kiện để có một trí óc minh mẫn, người ta

Đọc đoạn trích:

Khi nói đến những điều kiện để có một trí óc minh mẫn, người ta thường nghĩ ngay đến trí thông minh. Càng thông minh, bạn càng giải quyết được các vấn đề phức tạp hơn - và thời gian bạn giải quyết cũng nhanh hơn. Trí thông minh vốn được nhìn nhận như là khả năng tư duy và học hỏi. Nhưng trong một thế giới đầy biến động, con người cần có một bộ kĩ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy và quên đi những điều đã học.

[...] Tái tư duy không phải luôn là một trận chiến với mọi khía cạnh của cuộc sống. Nói đến của cải, chúng ta luôn sẵn lòng cập nhật cái mới với tất cả sự hồ hởi. Chúng ta hào hứng làm mới cả tủ quần áo khi chúng không còn hợp mốt và hăng hái tân trang toàn bộ đồ nhà bếp khi thấy chúng lỗi thời. Nhưng với những vấn đề liên quan đến hiểu biết, quan điểm hay suy nghĩ, chúng ta khư khư giữ lấy lập trường của mình. Các nhà tâm lí gọi hiện tượng này là “mắc kẹt” và "đóng băng". Chúng ta ưa thích sự thoải mái của niềm tin chắc chắn hơn sự khó chịu của hoài nghi, và chúng ta để mặc những niềm tin của mình trở nên già cỗi. Chúng ta chế nhạo những người hiện vẫn dùng Windows 95, trong khi chính ta vẫn trung thành với những quan điểm được định hình cùng năm hệ điều hành đó ra đời. Chúng ta chọn nghe những quan điểm mình muốn nghe, thay vì những ý tưởng bắt chúng ta phải động não.

Chú thích: () tái tư duy: suy nghĩ lại, cân nhắc hay nhìn nhận lại quan điểm, niềm tin, định kiến của bản thân, cũng có thể hiểu là suy nghĩ khác đi hay thoát khỏi lối mòn suy nghĩ.

(Trích Dám nghĩ lại, Adam Grant, Nguyễn Đức Nhật dịch, NXB Dân Trí, 2023, tr.7-9)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương pháp giải

Vận dụng những kiến thức về phương thức biểu đạt.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Theo đoạn trích, nói đến những điều kiện để có một trí óc minh mẫn, người ta thường nghĩ đến điều gì?
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

- Nói đến những điều kiện để có một trí óc minh mẫn, người ta thường nghĩ đến trí thông minh.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Anh/Chị hiểu như thế nào về câu văn: Chúng ta ưa thích sự thoải mái của niềm tin chắc chắn hơn sự khó chịu của hoài nghi, và chúng ta để mặc những niềm tin của mình trở nên già cỗi?
Phương pháp giải

Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Giải chi tiết

Chúng ta ưa thích sự thoải mái của niềm tin chắc chắn hơn sự khó chịu của hoài nghi, và chúng ta để mặc những niềm tin của mình trở nên già cỗi?

HS dựa vào nội dung bài đọc và sự phân tích của bản thân để đưa ra cách hiểu phù hợp.

Có thể hiểu như sau: con người dễ dàng tin vào những điều đã được khẳng định, đã được mọi người công nhận vì họ không mất thời gian suy đoán, tìm cách chứng minh nữa. Và cứ như vậy niềm tin trở nên già cỗi, không thể cập nhật được những thông tin mới.

Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: trong một thế giới đầy biến động, con người cần có một bộ kĩ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy và quên đi những điều đã học không? Vì sao?
Phương pháp giải

Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Giải chi tiết

Học sinh đưa ra quan điểm: đồng tình/ phản đối/ đồng tình một phần và đưa ra lí giải phù hợp.

Gợi ý: Trong một thế giới đầy biến động, con người cần có một bộ kĩ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy và quên đi những điều đã học.

- Đồng tình: Vì thế giới hiện nay luôn luôn biến động, nếu ta không tái tư duy thì sẽ dần trở nên lạc hậu, lạc lõng trong thế giới hiện tại.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com