Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn tư liệu sau và trả lời câu hỏi: Ánh sáng Cách mạng tháng Mười Nga với Chủ tịch

Đọc đoạn tư liệu sau và trả lời câu hỏi:

Ánh sáng Cách mạng tháng Mười Nga với Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam

Khi nghiên cứu Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nhận xét: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Vào ngày 7/11/1917, cuộc tiến công Cung điện Mùa Đông ở Petrograd bắt đầu và giành thắng lợi. Cuộc khởi nghĩa vũ trang đã lập nên Nhà nước Liên Xô-nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Thắng lợi là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ 20, “làm rung chuyển thế giới", phá tan mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản, đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lao động đã đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới. Thắng lợi này làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga. Nước Nga trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới; đưa quần chúng công-nông từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Thắng lợi còn tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga một cao trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, làm rung chuyển nền thống trị của giai cấp tư sản độc quyền ở nhiều nước. Thức tỉnh, cổ vũ các dân tộc thuộc địa bị áp bức và các nước phụ thuộc vùng dậy đấu tranh vì độc lập, tự do, niềm hy vọng về khả năng tự giải phóng.

Với cách mạng Việt Nam, từ thắng lợi Cách mạng Tháng Mười Nga, Hồ Chí Minh đúc rút kinh nghiệm xây dựng Đảng của Lênin để sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ, vượt qua mọi thử thách, giành thắng lợi, tiêu biểu là. Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thành công, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời; kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ giành thắng lợi hoàn toàn. Điều đáng nói là đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế bước đầu giành thắng lợi to lớn.

Trả lời cho các câu 702173, 702174 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Vì sao nói cách mạng tháng Mười Nga “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu...Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”?
Câu hỏi:702174
Phương pháp giải

Suy luận.

Giải chi tiết

Các hình ảnh đang nhắc tới các sự kiện lần lượt là

- Liên quân Pháp - Tây Ban Nha xâm lược Đà Nẵng ngày 1/9/1858. 

- Quân Pháp đánh chiếm thành Gia Định.

- Ngày 6-6-1884, triều đình Huế kí Hiệp ước Pa-tơ-nốt.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Với thắng lợi cách mạng tháng 10 Nga - 1917, tổ chức nào ra đời tại Việt Nam chứng tỏ khuynh hướng cách mạng vô sản hoàn toàn thắng thế? Em hãy nêu thành tựu Việt Nam đạt được khi đi theo con đường cách mạng vô sản từ 1930 đến nay.
Câu hỏi:702175
Phương pháp giải

Suy luận.

Giải chi tiết

- Tình hình chính trị:

+ Việt Nam vẫn là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

+ Chế độ phong kiến đang có những biểu hiện khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng.

+ Quân sự: lạc hậu.

+ Đối ngoại: có những chính sách sai lầm, nhất là việc “cấm đạo”, đuổi giáo sĩ phương Tây.

- Tình hình kinh tế:

+ Nông nghiệp: sa sút.

+ Công cuộc khai hoang vẫn được tiến hành, nhưng đất đai khai khẩn được lại rơi vào tay địa chủ, cường hào.

+ Nhà nước không quan tâm đến trị thủy.

+ Nạn mất mùa, đói kém xảy ra liên miên.

+ Công thương nghiệp: đình đốn. Nhà nước thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng” khiến nước ta bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com