Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: (1) Thiên nhiên với đời sống kỳ diệu và giản dị

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:


(1) Thiên nhiên với đời sống kỳ diệu và giản dị của cây cỏ, của sông suối, của côn trùng, của muông thú, của mưa gió,... đã mách cho chúng ta những lối đi như một sự giải phóng khỏi những bế tắc, những u buồn và những đau đớn mà chúng ta không hề để ý. Mỗi khi mùa xuân đang bắt đầu đi những bước đầu tiên trên trái đất này thì tôi lại thường nhớ đến một điều vô cùng bé nhỏ như chẳng có liên quan gì đến cuộc sống của chúng ta. Đó là những cây rau khúc bắt đầu nở trên cánh đồng của mùa đông khô cằn và câm lặng. [...]

(2) Tôi đã từng đến một số nước Châu Âu vào những ngày đầu xuân. Tuyết trắng và băng giá vẫn ngự trị trên mặt đất. Nhưng bỗng một sáng thức dậy, cả vườn cỏ đã bật lên xanh non và những bông hoa dại nhỏ bé đã xòe nở như ai đó đêm qua đã mang những bông hoa kia đến trồng trong vườn cỏ. Những bông hoa nhỏ bé với những cuống hoa mảnh dẻ đang run rẩy trong những làn gió nhẹ buổi sáng. Cho dù con người đã chứng kiến cảnh này từ khi họ được sinh ra nhưng họ vẫn không sao kìm được xúc động và bị quyến rũ ngay lập tức. Tại sao những cây hoa nhỏ hơn cả cái đầu tăm lại có thể xuyên qua băng giá khắc nghiệt như vậy và vươn lên và xòe những cánh hoa rực rỡ một cách lộng lẫy và bình thản như vậy. Vũ trụ chứa trong nó lớp lớp những bí ẩn kỳ diệu mà chúng ta không bao giờ biết hết. Và chúng ta cũng là một trong những bí ẩn kỳ diệu của vũ trụ này.

(Nguyễn Quang Thiều, trích Những lối đi bí ẩn của tháng Giêng, Tạp chí Văn hiến,

https://vanhienplus.vn/nhung-loi-di-bi-an-cua-thang-gieng)


Thực hiện các yêu cầu sau:

Trả lời cho các câu 705819, 705820, 705821, 705822 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Trong đoạn (1), một điều vô cùng bé nhỏ mà tác giả nhớ đến là gì?
Phương pháp giải

Vận dụng kiến thức về các phương thức biểu đạt.

Giải chi tiết

Trong đoạn (1), một điều vô cùng bé nhỏ mà tác giả nhớ đến: Đó là những cây rau khúc bắt đầu nở trên cánh đồng của mùa đông khô cằn và câm lặng.

Câu hỏi:705820
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả những bông hoa dại nhỏ bé trong đoạn (2).
Phương pháp giải

Căn cứ đoạn trích, tìm ý.

Giải chi tiết

Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả những bông hoa dại nhỏ bé trong đoạn (2): những bông hoa dại nhỏ bé đã xòe nở; những cuống hoa mảnh dẻ đang run rẩy; nhỏ hơn cả cái đầu tăm; xuyên qua băng giá khắc nghiệt; vươn lên và xòe những cánh hoa rực rỡ; lộng lẫy và bình thản.

Câu hỏi:705821
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: Thiên nhiên với đời sống kỳ diệu và giản dị của cây cỏ, của sông suối, của côn trùng, của muông thú, của mưa gió...đã mách cho chúng ta những lối đi như một sự giải phóng khỏi những bế tắc, những u buồn và những đau đớn mà chúng ta không hề để ý.
Phương pháp giải

Vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ. 

Giải chi tiết

- Biện pháp tu từ liệt kê: cây cỏ, sông suối, côn trùng, muông thú, mưa gió; bế tắc, u buồn, đau đớn.

- Tác dụng:

+ Làm nổi bật vẻ đẹp phong phú và giá trị của thiên nhiên: với rất nhiều hình ảnh gần gũi, quen thuộc, có giá trị to lớn chữa lành đối với đời sống tâm hồn con người.

+ Làm cho câu văn giàu hình ảnh, nhịp điệu, tăng tính thuyết phục.

Câu hỏi:705822
Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Anh/chị hãy rút ra một bài học ý nghĩa về lẽ sống cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên.
Phương pháp giải

Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Giải chi tiết

Rút ra một bài học về lẽ sống phù hợp. Có thể theo hướng: biết vượt qua thử thách để tỏa sáng; biết vượt qua khó khăn để khẳng định sức sống, giá trị của mình,...

Câu hỏi:705823

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com