Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn tư liệu sau đây, trong mỗi ý a, b, c, d, học sinh chọn đúng hoặc

Câu hỏi số 706065:
Thông hiểu

Đọc đoạn tư liệu sau đây, trong mỗi ý a, b, c, d, học sinh chọn đúng hoặc sai.

“Đại khái, nó cậy trường trận, ta dựa vào đoản binh. Dùng đoản chế trường là sự thường của binh pháp. Nếu chỉ thấy quân nó kéo đến như lửa, như gió thì dễ chế ngự. Nếu nó tiến chậm như cách tằm ăn, không cầu thắng chóng, thì phải chọn dùng tướng giỏi, xem xét quyền biển, như đánh cờ vậy, tùy thời tạo thế, có được đội quân một lòng như cha con thì mới dùng được. Vả lại, khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy”.

(Lời của Trần Quốc Tuấn trả lời vua Trần Anh Tông, trích trong: Ngô Sĩ Liên và các sử thần triều Hậu Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 2, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr.79)

Đúng Sai
1) Cần xây dựng đội quân đoàn kết, trên dưới một lòng.
2) Cần khoan thư sức dân để giữ nước được lâu bền.
3)

Thượng sách giữ nước là tận dụng sức dân, không đánh thuế dân chúng.

4)

Nếu quân địch tiến chậm, cần nhanh chóng chế ngự để giành thắng lợi.

Đáp án đúng là: 1Đ, 2Đ, 3S, 4S

Câu hỏi:706065
Phương pháp giải

Suy luận dựa trên đoạn tư liệu.

Giải chi tiết

a) Đúng, đoạn tư liệu nêu rõ việc cần có một đội quân đoàn kết, trên dưới một lòng, như cha con, để có thể sử dụng hiệu quả trong chiến tranh.

b) Đúng, trong đoạn tư liệu có nói đến việc “khoan thư sức dân” như một phần của chiến lược lâu dài để giữ nước, cho thấy sự quan tâm đến việc bảo vệ và không làm kiệt sức nhân dân.

c) Sai, đoạn tư liệu không đề cập đến việc không đánh thuế dân chúng. “Thượng sách giữ nước” được mô tả là việc tạo ra một kế hoạch lâu dài và bền vững, không nhất thiết liên quan đến việc tận dụng sức dân hay thuế.

d) Sai, đoạn tư liệu không nói rằng cần phải nhanh chóng chế ngự quân địch khi họ tiến chậm. Thay vào đó, nó nhấn mạnh việc cần có sự kiên nhẫn và chiến thuật thông minh, như đánh cờ, để tạo lợi thế và thắng lợi trong chiến tranh.

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến Lớp 11 cùng thầy cô giáo giỏi trên Tuyensinh247.com. Bứt phá điểm 9,10 chỉ sau 3 tháng. Cam kết giúp học sinh lớp 11 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com