Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

“Lịch sử cho thấy trong nhiều trường hợp cực đoan nhất, tri thức có thể trở nên vô cùng

“Lịch sử cho thấy trong nhiều trường hợp cực đoan nhất, tri thức có thể trở nên vô cùng nguy hiểm đối với loài người. Chính vì vậy mà tôi đánh giá cao mấy từ nhỏ bé: “tôi không biết”. Nhỏ bé nhưng có cánh. Cuộc sống mở ra cho chúng ta những khoảng không rộng lớn. Khoảng không ngay ở trong ta và khoảng không mà ở đó trái đất mỏng manh của chúng ta treo một cách lửng lơ. Nếu như Newton không nói với mình rằng “tôi không biết”, có lẽ táo trong vườn có rụng xuống trước mắt ông như mưa đá thì trong trường hợp khả dĩ nhất ông cũng chỉ cúi xuống nhặt lên ăn một cách ngon lành. Nếu như người đồng hương của tôi, Marie Curie, không nói với mình rằng “tôi không biết”, thì có lẽ bà cũng chỉ trở thành một cô giáo hoá học dạy ăn lương cho các tiểu thư con nhà quyền quý, và cuộc đời bà cũng chỉ kết thúc ở cái công việc đức hạnh ấy. Thế nhưng Marie Curie đã nói với mình “tôi không biết” và chính những từ ấy đã hai lần đưa bà tới Stockholm, nơi những người có tâm hồn sôi động, luôn tìm tòi sáng tạo được trao tặng giải Nobel.

Nhà thơ cũng vậy. Nếu như đó là một nhà thơ thực thụ thì phải luôn nhắc mình “tôi không biết”.

Hãy cố gắng tìm câu trả lời bằng mỗi tác phẩm của mình. Nhưng khi vừa đặt xong dấu chấm là lại phải cảm thấy băn khoăn, thấy rằng đó mới chỉ là một câu trả lời nhất thời và tuyệt nhiên chưa đủ. Vậy là phải thử một lần nữa, một lần nữa, và sau đó, những di chứng về sự không hài lòng về bản thân mình của nhà thơ sẽ được các nhà nghiên cứu lịch sử văn học găm lại bằng một chiếc ghim lớn và gọi đó là “sự nghiệp sáng tác”.

(Theo Nhà thơ và thế giới – Diễn từ Nobel 2006; islawa Szymborska; Các nhà thơ giải Nobel (1901), trang 915; NXB Lao động)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Trả lời cho các câu 713829, 713830, 713831, 713832 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Theo đoạn trích, mấy từ nhỏ bé “tôi không biết” có liên quan tới những người nào?
Câu hỏi:713830
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

“Tôi không biết” liên quan đến: Newton, Marie Curie, nhà thơ.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Em hiểu thế nào về “Khoảng không ngay ở trong ta và khoảng không mà ở đó trái đất mỏng manh của chúng ta treo một cách lửng lơ” trong đoạn trích?
Câu hỏi:713831
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

HS dựa vào cách hiểu bản thân đưa ra lí giải phù hợp: “Khoảng không ngay ở trong ta và khoảng không mà ở đó trái đất mỏng manh của chúng ta treo một cách lửng lơ”

Gợi ý: Có thể hiểu khoảng không trong ta là những điều ta chưa biết, những điều ta cần phải tìm tòi, khám phá.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Dựa vào đoạn trích, em hãy giải thích vì sao tác giả lại đánh giá cao mấy từ nhỏ bé “tôi không biết”?
Câu hỏi:713832
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Tác giả đánh giá cao mấy từ nhỏ bé “tôi không biết” vì:

+ Từ này khơi gợi cho ta sự tò mò, mong muốn tìm hiểu.

+ Tôi không biết còn cho thấy sự khiêm tốn.

+ Tôi không biết còn cho thấy năng lượng, nhu cầu khám phá thế giới để không ngừng bổ sung tri thức, hoàn thiện bản thân.

+ …

Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Từ nội dung đoạn trích, hãy nêu ra và lí giải ngắn gọn một bài học dành cho nhà thơ trong quá trình sáng tác.
Câu hỏi:713833
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

HS đưa ra bài học phù hợp và đưa ra lí giải.

Bài học: không ngừng tìm tòi, khám phá. Vì sáng tạo thơ ca là luôn làm mới mình, tìm cái mới từ những điều bình dị nhất. Lặp lại là cái chết trong nghệ thuật.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com