Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Gửi bé Bống ở xứ sở Niềm Vui Con

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Gửi bé Bống ở xứ sở Niềm Vui

Con có nhớ niềm vui của buổi học đầu tiên? Đó là khi con về khoe mẹ là cô giáo đã gọi con không phải bằng tên gọi ở nhà mà bằng tên khai sinh, một cái tên rất dài và đặc biệt. Và điều thú vị đầu tiên mà con học được chính là con đang có một cái tên rất đẹp, cái tên cha mẹ đã gửi gắm bao nhiêu âu yếm, sướng vui và kỳ vọng khi con chào đời. Đó là niềm vui được phát hiện về bản thân.

Con có nhớ niềm vui khi con viết được chữ A, và phát hiện ra là có rất nhiều chữ A ở khắp mọi nơi? Thậm chí con đã có cả một bài hát toàn chữ A, con đã ngân nga nó suốt một tuần. Rồi niềm vui khi biết về phép cộng. Con có thể cộng những ngón tay, những ngôi nhà, những chú chim, những quả táo, những cái kẹo, những chiếc ô tô. Thật kỳ diệu là con có thể cộng được mọi thứ. Đó là niềm vui của sự hiểu biết.

[…] Niềm vui khi các bạn cùng lớp gọi điện đến hỏi thăm con khi con phải ở nhà vì bị cảm. Đó là niềm vui được sống giữa bạn bè.

Niềm vui khi tháng trước con chỉ được điểm 5, điểm 6, tháng này con đã được điểm 7, điểm 8. Đó là niềm vui được vượt qua chính mình.

[...] Mẹ sẽ tiết lộ cho Bống điều bí mật này: vì sao trẻ con trên thế giới này đều thiết tha được đến trường? Dù phải vượt qua hoang mạc và rừng thẳm. Chiến tranh và nghèo đói. Dù là mùa mưa hay mùa khô. Dù là đi từ lúc gà chưa gáy sáng. Dù là trong bụng rỗng không. Dù phải trọ học xa nhà trong lều tạm. Hay lớp học chỉ là tranh tre nứa lá.

Không chỉ bởi vì kiến thức có thể thay đổi số phận con người. Và con người có kiến thức có thể thay đổi tương lai xứ sở mà họ mang trong tim. Mà còn bởi vì trường học là một xứ sở của Niềm Vui.

(Ngô Thị Phú Bình, Gửi bé xứ sở Niềm Vui, NXB Kim Đồng, 2016, tr.245–250)

Trả lời cho các câu 713837, 713838, 713839, 713840 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Trong ngữ liệu trên, những niềm vui nào khi đến trường đã được tác giả nhắc đến?
Câu hỏi:713838
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Những niềm vui được nhắc đến là: niềm vui được phát hiện bản thân, hiểu biết, sống giữa bạn bè, vượt qua chính mình.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: Đó là khi con về khoe mẹ là cô giáo đã gọi con không phải bằng tên gọi ở nhà mà bằng tên khai sinh, một cái tên rất dài và đặc biệt.
Câu hỏi:713839
Phương pháp giải

Căn cứ bài thành phần biệt lập.

Giải chi tiết

Thành phần phụ chú: một cái tên rất dài và đặc biệt.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Xác định và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn văn sau: Dù phải vượt qua hoang mạc và rừng thẳm. Chiến tranh và nghèo đói. Dù là mùa mưa hay mùa khô. Dù là đi từ lúc gà chưa gáy sáng. Dù là trong bụng rỗng không. Dù phải trọ học xa nhà trong lều tạm. Hay lớp học chỉ là tranh tre nứa lá.
Câu hỏi:713840
Phương pháp giải

Căn cứ bài điệp ngữ, phân tích.

Giải chi tiết

- Đoạn văn sử dụng điệp cấu trúc: Dù …

- Tác dụng:

+ Tạo nhịp điệu cho câu văn.

+ Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trong của việc đến trường, được đi học.

Câu hỏi số 4:
Thông hiểu
Em có đồng tình với ý kiến của tác giả khi cho rằng con người có kiến thức có thể thay đổi tương lai xứ sở mà họ mang trong tim không? Vì sao?
Câu hỏi:713841
Phương pháp giải

Phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

HS đưa ra quan điểm và có lí giải phù hợp.

Gợi ý:

- Đồng tình với quan điểm: con người có kiến thức có thể thay đổi tương lai xứ sở mà họ mang trong tim.

- Vì: khi con người có kiến thức sẽ đem tri thức về thay đổi lối suy nghĩ, cách làm, hành động của những con người nơi đây. Từ sự thay đổi đó chắc chắn tương lai xứ sở mà họ mang trong tin sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com