Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Bàn về đặc sắc thơ ca, có ý kiến cho rằng: Thơ như niềm mê hoặc. Em hiểu như thế nào về

Câu hỏi số 713835:
Vận dụng cao

Bàn về đặc sắc thơ ca, có ý kiến cho rằng: Thơ như niềm mê hoặc.

Em hiểu như thế nào về vấn đề trên? Cảm nhận sức “mê hoặc” của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải (Ngữ văn 9, tập 2; NXB Giáo dục, 2002) để làm sáng tỏ.

Câu hỏi:713835
Phương pháp giải

Phân tích, giải thích, bàn luận, …

Giải chi tiết

1. Mở bài: Giới thiệu chung

2. Thân bài

2.1. Giải thích: Thơ như niềm mê hoặc.

- Thơ là hình thức nghệ thuật dùng từ trong ngôn ngữ làm chất liệu và sự chọn lọc từ cũng như tổ hợp của chúng được sắp xếp dưới hình thức logic nhất định tạo nên hình ảnh hay gợi cảm âm thanh có tính thẩm mĩ cho người đọc, người nghe.

- Mê hoặc là làm cho không được tỉnh táo.

=> Câu nhận định này có thể hiểu: Thơ là nghệ thuật ngôn từ đã được cô đọng, tinh lọc thể hiện thế giới tình cảm, cảm xúc của người viết thông qua hệ thống hình ảnh, âm thanh có tính thẩm mĩ. Mỗi bài thơ hay không chỉ là sự mê hoặc tác giả mà con mê hoặc với cả người tiếp nhận.

2.2 Chứng minh

- Mùa xuân nho nhỏ được Thanh Hải viết ra vào những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời. Cuộc sống ngoài kia biết bao đẹp đẽ đã mê hoặc Thanh Hải giúp ông viết nên những vần thơ đầy xúc cảm về thiên nhiên, con người, cuộc đời cùng với đó là nguyện ước cao cả cống hiến cho đời.

- Mùa xuân nho nhỏ mê hoặc bởi cảnh sắc thiên nhiên xứ Huế đầy mộng mơ.

- Mùa xuân nho nhỏ mê hoặc người đọc bởi cuộc sống, chiến đấu đầy tự hào của dân tộc Việt Nam.

- Mùa xuân nho nhỏ mê hoặc người đọc bởi nguyện ước chân thành, cao đẹp của Thanh Hải.

HS lấy dẫn chứng và phân tích phù hợp.

2.3 Bàn luận

- Đối với người viết: Đối với bất cứ một tác phẩm nào tác giả cũng nên viết bắt nguồn từ sự rung cảm sâu sắc với con người với cuộc đời. Chỉ khi bị con người và cuộc đời “mê hoặc” thực sự thì người nghệ sĩ mới có thể viết ra những vần thơ, những trang văn mang “chất vàng mười” được.

- Đối với người tiếp nhận: Với bất cứ tác phẩm nào khi tiếp nhận cần tiếp nhận bằng cả trái tim chân thành để cảm nhận đầy đủ nhất vẻ đẹp mà tác phẩm mang đến cho chúng ta.

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề

 

 

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com