Ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng rưng như là đồng là bể như là sông là rừng Trăng
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng
Trăng cứ tròn vành vạnh
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình
1. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Của ai? (nhận biết)
2. Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm trên. (nhận biết)
3. Trong bài thơ các hình ảnh: đồng, sông, bể, rừng đã được nói đến ở một khổ thơ khác trong bài, em hãy chép chính xác khổ thơ đó. Theo em giữa khổ thơ vừa chép và khổ thơ trên có gì khác nhau. (nhận biết, vận dụng)
4. Tác phẩm này nhằm đề cao lối sống gì của nhân dân ta. (thông hiểu)
5. Bằng đoạn văn tổng – phân – hợp từ 10 – 12 câu em hãy nêu cảm nhận về nỗi xúc động sâu sắc và những suy nghĩ của nhà thơ được thể hiện qua hai khổ thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép (vận dụng cao)
Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4, 5 dưới đây:
- Tác phẩm: Ánh trăng.
- Tác giả: Nguyễn Duy.
Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác năm 1978, ở thành phố Hồ Chí Minh.
- Khổ thơ:
Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỉ.
- Hình ảnh đồng, sông, bể, rừng ở khổ thơ vừa chép được dùng với nghĩa thực. Đó là hình ảnh của thiên nhiên tươi mát, hồn nhiên, gắn với tuổi trẻ, với chiến tranh gian lao ở rừng.
- Hình ảnh đồng, sông, bể, rừng ở hai khổ thơ đầu bài được sử dụng với nghĩa ẩn dụ. Biểu tượng cho quá khứ gian lao, nghĩa tình, đầy ắp kỉ niệm đẹp đẽ.
Đề cao lối sống thủy chung tình nghĩa, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm và khái quát nội dung đoạn trích cần phân tích.
* Được bắt đầu từ khi gặp lại vầng trăng:
- Điệp từ “mặt”, lối chuyển nghĩa độc đáo:
+ Diễn tả giây phút soi chiếu, giao hòa giữa con người và vầng trăng.
+ Soi vào trăng để con người nhận ra mình và nhận ra cả sự đổi thay của mình.
- “Rưng rưng”: là những cảm xúc đang ùa về trong giây phút con người nhận ra vầng trăng tri kỉ của đời mình -> để rồi thức tỉnh.
- “Đồng, bể, sông, rừng”:
+ Xóa đi thời gian, không gian, đưa con người về quá khứ.
+ Kéo trăng và người xích lại gần nhau. Để trăng vẫn vẹn nguyên là tri kỉ. Để con người nhận ra sự nông cạn, thờ ơ, bạc bẽo của chính mình.
* Thức tỉnh sâu sắc hơn khi:
- “Trăng”:
+ “tròn vành vạnh”: ẩn dụ cho nghĩa tình không bao giờ thay đổi, không bao giờ vơi cạn của nhân dân, đất nước.
+ “im phăng phắc”: bao dung, độ lượng và nghiêm khắc -> cái im lặng chứa đựng lời nhắc nhở, cảnh báo, thức tỉnh con người.
- Người “giật mình” - thức tỉnh:
+ Nhận ra những cám dỗ vật chất khiến con người đánh mất đi những giá trị tinh thần đẹp đẽ, khiến tâm hồn họ trống rỗng, nghèo nàn.
+ Nhận ra: không được lãng quên quá khứ, không được thờ ơ, bội bạc với nghĩa tình sâu nặng, thiêng liêng.
+ Biết trở về nâng niu, trân trọng quá khứ; biết sống ân nghĩa, thủy chung.
->Với khoảnh khắc giật mình, nhà thơ đã gieo vào lòng người đọc niềm tin và sức sống mãnh liệt của lương tri con người.
Hỗ trợ - Hướng dẫn
-
024.7300.7989
-
1800.6947
(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com