Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Thực hiện phản ứng tráng gương không thể phân biệt được cặp dung dịch nào dưới đây?

Câu 275020: Thực hiện phản ứng tráng gương không thể phân biệt được cặp dung dịch nào dưới đây?

A. Glucozơ và saccarozơ.

B. Axit fomic và ancol etylic.

C. Saccarozơ và fructozơ.

D. Glucozơ và etanal.

Câu hỏi : 275020

Quảng cáo

Phương pháp giải:

- Hai chất có thể phân biệt được bằng phản ứng tráng gương nếu một trong hai chất đó có thể tham gia phản ứng gương còn chất kia thì không.


- Chất có phản ứng tráng gương khi trong phân tử có nhóm –CHO ((anđehit, axit fomic, muối của axit fomic, este của axit fomic, glucozơ) hoặc có thể chuyển hóa thành nhóm –CHO trong môi trường kiềm (VD: fructozơ).

  • Đáp án : D
    (1) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    - Hai chất có thể phân biệt được bằng phản ứng tráng gương nếu một trong hai chất đó có thể tham gia phản ứng gương còn chất kia thì không.

    + Glucozơ tác dụng với AgNO3/NH3 tạo ra kết tủa Ag (trong phân tử glucozơ có nhóm –CHO), còn saccarozơ không tham gia phản ứng tráng gương. Do đó, có thể phân biệt glucozơ và saccarozơ bằng phản ứng tráng gương.

    + Tương tự, cặp (axit fomic và ancol etylic); cặp (saccarozơ và fructozơ) có thể phân biệt được bằng phản ứng tráng gương vì axit fomic và fructozơ có thể tham gia phản ứng tráng gương; ancol etylic và saccarozơ thì không.

    + Không thể phân biệt được cặp (glucozơ và etanal) bằng phản ứng với AgNO3/NH3 vì cả hai trong phân tử đều có nhóm –CHO, do đó đều tham gia phản ứng tráng bạc.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com