Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

“Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là...

Người thầy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là...

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào..."

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào...” giúp em hiểu gì về vị danh tướng?
Phương pháp giải
phân tích
Giải chi tiết

Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày đó…” cho ta thấy vị danh tướng là một người rất kính trọng và biết ơn thầy giáo của mình, một người tiêu biểu cho truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Đồng thời qua đó cũng cho ta thấy danh tướng là một người rất lịch sự, khéo léo trong giao tiếp.

Câu hỏi số 2:
Vận dụng cao
Tử cách ứng xử của danh tướng và thầy giáo trong văn bản trên, kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người,
Phương pháp giải
phân tích, tổng hợp
Giải chi tiết

* Giới thiệu vấn đề: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.

* Giải thích vấn đề:

- Cách ứng xử là thái độ, hành động của mỗi người trong quan hệ với các cá nhân khác trong xã hội hàng ngày.

- Tấm gương phản chiếu ở đây được dùng với ý là sự phản ánh về chính con người thực hiện hành động cư xử.

=> Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người: thái độ, hành động của mỗi người trong quan hệ với người khác hàng ngày sẽ phản ánh phẩm chất, tính cách của mỗi người.

* Phân tích, bàn luận vấn đề:

- Tại sao nói “Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người”?

+ Mỗi người không tồn tại một cách riêng biệt mà có quan hệ mật thiết với các mối quan hệ trong những tập thể nhất định: gia đình, cơ quan làm việc, xã hội…

+ Cách chúng ta ứng xử thể hiện tính cách, phẩm chất, kiến thức của chúng ta. Thông thường, những điều chúng ta tiếp thu sẽ được phản ánh ngay trong quá trình chúng ta giao tiếp, học tập.

+ …

- Cần giao tiếp ứng xử thế nào trong quan hệ với mọi người?

Trong quan hệ với mọi người ta cần có thái độ ứng xử khéo léo, hòa nhã, tôn trọng ý kiến, suy nghĩ của những người xung quanh. Lắng nghe và có những góp ý chân thành;…

- Chúng ta ứng xử lịch sự, khéo léo, tôn trọng người khác; chúng ta cũng nhận được sự tôn - Phê phán những người ứng xử thô lỗ, cục cằn, thiếu tế nhị…

- Ứng xử có văn hóa là một nét đẹp, là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Ứng xử cho văn hóa không chỉ cho thấy ta là con người có học thức, mà còn tạo nên các mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Từ đó ta cũng sẽ dễ dàng thành công hơn những người khác.

- HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

* Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề

Câu hỏi số 3:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Phương pháp giải
căn cứ các phương thức biểu đạt đã học
Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com