Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản 2: Khoảng trời và hố bom Lâm Thị Mỹ Dạ làm bài thơ "Khoảng trời hố bom" tại

Đọc văn bản 2:

Khoảng trời và hố bom

Lâm Thị Mỹ Dạ làm bài thơ "Khoảng trời hố bom" tại Trường Sơn vào tháng 10 năm 1972, một trong những thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ. Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, hầu như không có ngày nào không có sự hy sinh của bộ đội, thanh niên xung phong. Cô gái mở đường trẻ trung - nhân vật trong bài thơ-là một trong hàng nghìn người lính Trường Sơn ngã xuống trong cuộc chiến tranh chống giặc Mỹ xâm lược.

Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh dũng cảm của một cô gái mở đường: "Chuyện kể rằng em cô gái mở đường/ Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương/ Cho đoàn xe kịp giờ ra trận/ Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa/ Đánh lạc hướng thù hứng lấy luồng bom". Chất tự sự khá đậm rõ, điều ấy chắc ai cũng biết và nhiều người đã phân tích.

Tuy nhiên, cái hay đạt độ tinh diệu của bài thơ không nằm ở đấy mà nó lung linh phát sáng bởi những so sánh, biểu tượng đầy nghệ thuật sau khúc dạo đầu trên. Mọi chuyện đã ở thì quá khứ; khi đơn vị hành quân qua con đường mòn, những chiến sĩ ra trận chỉ còn thấy hố bom và huyền tích về người con gái hi sinh. Giọng thơ không còn cứng cỏi, vang vang như trước nữa mà nó đã lắng xuống, trầm vọng như tiếng thở dài đầy thương cảm: "Em nằm dưới đất sâu". Không thương cảm sao được khi biết rằng cô gái "nằm dưới đất sâu" giữa những hố bom nham nhở đang còn trẻ lắm; đấy là một trinh nữ anh hùng, một biểu tượng bất tử của tinh thần yêu nước Việt Nam: "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh".

Cái chết của cô gái "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" chính là thông điệp mà tác giả gửi gắm vào bài thơ bằng những so sánh và hình ảnh đẹp trong thi phẩm. "Em…" trở thành "khoảng trời đã nằm yên trong đất". Đấy là một khoảng trời được tỏa sáng bởi tâm hồn người con gái nên đêm đêm "Những vì sao ngời chói lung linh". Ta hầu như không còn thấy nữa sự tan hoang, chết chóc; vượt lên tất cả, bao trùm tất cả là vẻ đẹp bao la, vĩnh hằng của thiên nhiên đất nước: "Có phải thịt da em mềm mại trắng trong/ Đã hóa thành những vầng mây trắng/ Và ban ngày khoảng trời ngập nắng/ Đi qua khoảng trời em/ Vầng dương thao thức/ Hỡi mặt trời hay chính trái tim em trong ngực…". Ở đây có hai khoảng trời soi ngắm nhau; một khoảng trời "thật" trên cao có các vì sao, có mây trắng, có ánh nắng vầng dương và một khoảng trời "ảo" - "Khoảng trời hố bom" - nằm trong đất có tâm hồn, thịt da, trái tim của người trinh nữ dũng cảm. Hai khoảng trời ấy đều đẹp đẽ, lung linh và vĩnh hằng trong sự liên tưởng đầy tài hoa của tác giả.

Cái chết của cô gái mở đường mang những tồn tại thanh xuân đầy nhân văn: "Tên con đường là tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng trời con gái". Từ "Khoảng trời hố bom" đến "khoảng trời con gái" là sự thăng hoa bất ngờ của cảm xúc và trí tuệ mà hình như Trời đã "ban" cho Lâm Thị Mỹ Dạ. Cả bài thơ đều hay nhưng nếu được chọn câu hay nhất, tôi sẽ không ngần ngại đề xuất câu "Cái chết em xanh khoảng trời con gái". Chủ đề tư tưởng và thủ pháp nghệ thuật của bài thơ tập trung trọn vẹn trong câu thơ chỉ 8 âm tiết này.

Những liên tưởng, so sánh nối tiếp nhau, bổ sung nhau, tôn vinh nhau làm nên vẻ đẹp và sức sống của bài thơ. Từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ hữu hạn đến vô hạn, từ cụ thể đến trừu tượng là điều tôi cảm nhận được ở hai câu kết: "Gương mặt em bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng".

Đọc lại "Khoảng trời hố bom" sau hơn 40 năm tác phẩm ra đời, tôi càng thấm thía điều này: Thơ hay phải chứa trong nó những xúc cảm đầy đặn, những tư tưởng thời đại, gắn bó với Tổ quốc, với nhân dân và được biểu hiện bằng những hình ảnh độc đáo mang dấu ấn sáng tạo của tác giả. Cách tân đến đâu, mới lạ về hình thức đến mấy mà rời xa, thoát ly dân tộc thì chắc chắn sớm hay muộn nó sẽ bị lãng quên như một số trường hợp người làm thơ trong mấy chục năm qua. Sự "vượt thoát" chưa thấy đâu, bạn đọc đã chứng kiến những "cái chết thi ca" được cảnh báo trước.

 

Lời bình: Hòa Bình

Trả lời cho các câu 733337, 733338, 733339, 733340, 733341 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Văn bản bàn về vấn đề luận đề nào? Vấn đề luận để đó được nêu lên ở phần nào của bài viết?
Câu hỏi:733338
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- Văn bản bàn về bài thơ Khoảng trời và hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ.

- Vấn đề nêu ở nhan đề và câu đầu của bài viết.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Văn bản gồm mấy luận điểm? Xác định nội dung của từng luận điểm đó.
Câu hỏi:733339
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Văn bản gồm 4 luận điểm chính.

Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh dũng cảm của một cô gái đường.

Sự hy sinh của cô gái chính là thông điệp gửi vào bài thơ bằng những so sánh và hình ảnh đẹp trong thi phẩm

Những so sánh, liên tưởng đầy nghệ thuật.

Sức sống của bài thơ.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Đọc luận điểm I và trả lời các câu hỏi a, b, c sau đây: a) Xác định câu chứa luận điểm và vị trí, vai trò của nó trong luận điểm b) Nêu lí lẽ, dẫn chứng tiêu biểu nhất và nhận xét về mối quan hệ của nó với luận điểm. c) Mục đích chính của luận điểm? Và vai trò của luận điểm đối với luận đề?
Câu hỏi:733340
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

a.

- Câu chứa luận điểm: Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh dũng cảm của một cô gái mở đường.

b.

Dẫn chứng: “Chuyện kể rằng em cô gái mở đường/Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương/Cho đoàn xe kịp giờ ra trận/Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa/Đánh lạc hướng thủ hứng lấy luồng bom".

Lí lẽ. Chất tự sự khá rõ qua chi tiết: Khi đơn vị hành quân qua con đường mòn, những chiến sĩ chỉ còn thấy hố bom và huyền tích về người con gái hi sinh – Làm sáng tỏ luận điểm: Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh.

c.

Mục đích chính của luận điểm: làm sáng tỏ một khía cạnh của luận điểm bài thơ Khoảng trời và hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ.

Câu hỏi số 4:
Thông hiểu
Phân tích cách kết hợp bằng chứng khách quan với ý kiến đánh giá chủ quan của tác giả và hiệu quả của chúng trong luận điểm 2
Câu hỏi:733341
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Ý kiến/đánh giá chủ quan của tác giả: Ở đây có hai khoảng trời soi ngắm nhau; một khoảng trời “thật” trên cao có các vì sao, có mây trắng, có ánh nắng vầng dương và một khoảng trời “ảo” - “Khoảng trời hố bom" - nằm trong đất có tâm hồn, thịt da, trái tim của người trinh nữ dũng cảm.

=> Đưa bằng chứng khách quan trước để làm cơ sở cho ý kiến/đánh giá chủ quan của tác giả.

=> Việc kết hợp đã làm sáng tỏ luận đề: Sự hy sinh đẹp đẽ, đáng trân trọng của cô gái trẻ.

Câu hỏi số 5:
Vận dụng
Em thích nhất ý kiến đánh giá chủ quan nào của tác giả? Hãy lí giải.
Câu hỏi:733342
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

“Cả bài thơ đều hay nhưng nếu được chọn câu hay nhất, tôi sẽ không ngần ngại để xuất câu “Cái chết em xanh khoảng trời con gái". Chủ đề tư tưởng và thủ pháp nghệ thuật của bài thơ tập trung trọn vẹn trong câu thơ chỉ 8 âm tiết này.”

Chủ đề tư tưởng được thể hiện: Sự hy sinh tuổi xuân của người con gái.

Thủ pháp nghệ thuật của bài thơ: Sự liên tưởng bất ngờ nhất của nhà thơ với khoảng trời hố bom (hình ảnh thực) với khoảng trời thanh xuân (ẩn dụ) của người con gái dũng cảm.

 

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com