Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Di truyền học người

Ở người, gen quy định dạng tóc nằm trên nhiễm sắc thể thường có 2 alen, alen A quy định tóc quăn trội hoàn toàn so với alen a quy định tóc thẳng; bệnh mù màu đỏ - xanh lục do alen lặn b nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X quy định, alen trội B quy định mắt nhìn màu bình thường. Cho sơ đồ phả hệ sau:                                                                      Quy ước:    : Nam tóc quăn và không bị mù màu.   : Nữ tóc quăn và không bị mù màu.  : Nam tóc thẳng và không bị mù màu.  Biết rằng không phát sinh các đột biến mới ở tất cả các cá thể trong phả hệ. Cặp vợ chồng III10 - III11 trong phả hệ này sinh con, xác suất đứa con đầu lòng không mang alen lặn về hai gen trên là  

Câu 8180: Ở người, gen quy định dạng tóc nằm trên nhiễm sắc thể thường có 2 alen, alen A quy định tóc quăn trội hoàn toàn so với alen a quy định tóc thẳng; bệnh mù màu đỏ - xanh lục do alen lặn b nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X quy định, alen trội B quy định mắt nhìn màu bình thường. Cho sơ đồ phả hệ sau:                                                                      Quy ước:    : Nam tóc quăn và không bị mù màu.   : Nữ tóc quăn và không bị mù màu.  : Nam tóc thẳng và không bị mù màu.  Biết rằng không phát sinh các đột biến mới ở tất cả các cá thể trong phả hệ. Cặp vợ chồng III10 - III11 trong phả hệ này sinh con, xác suất đứa con đầu lòng không mang alen lặn về hai gen trên là  

A. 1/8

B. 1/3

C. 1/6

D. 4/9

Câu hỏi : 8180
  • Đáp án : B
    (6) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    + Hiểu đề thi và đáp án tương ứng của nó thì tiên đề là: Mỗi tính trạng xuất hiện ở đứa con đầu lòng của III10 × III11 đều không mang kiểu gen đồng hợp lặn, nghĩa là không biểu hiện tính trạng lặn đối với cả hai tính trạng.

    + Cá thể II5 có kiểu gen AaXBXb; II6 có kiểu gen AaXBY; II7 có kiểu gen AaXBXb; II8 có kiểu gen AaXBY.

    + Xét tính trạng hình dạng tóc:

    Muốn đứa con đầu lòng không mang cặp alen lặn thì chỉ cần 1 trong 2 bố (III10) hoặc mẹ  (III11) có kiểu gen đồng hợp trội AA và cặp alen này xuất hiện với xác suất \frac{1}{3} , cá thể bố mẹ còn lại kiểu gen có thể AA hoặc Aa.

    + Xét tính trạng bệnh mù màu:

    Vì bố III10 có kiểu gen XBY nên con sẽ không mang cặp alen lặn.

    + Xét chung cả hai tính trạng sẽ có xác suất \frac{1}{3} x 1 = \frac{1}{3}.

    => Chọn đáp án B

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com